Robots.txt là Gì? Hướng dẫn Cách tạo File robots.txt chuẩn SEO

Thảo luận trong 'Cộng đồng mạng đời sống - Xã hội' bắt đầu bởi hieuhoang025, 5/3/22.

  1. hieuhoang025

    hieuhoang025 Member
    1/6

    Robots.txt là một trong những yếu tố mà bạn cần phải kiểm tra và tối ưu trong kỹ thuật SEO. Bất kì một sự cố hoặc cấu hình sai nào trong File Robots.txt nào của bạn cũng có thể gây ra các vấn đề SEO, tác động tiêu cực đến thứ hạng của web trên bảng tìm kiếm. Robot.txt là tập tin văn bản trong thư mục gốc của website. Robot.txt cung cấp chỉ dẫn cho các công cụ tìm kiếm dữ liệu về các site mà họ có thể thu thập thông tin, dữ liệu để lập chỉ mục. Vậy Robot.txt là gì? Và cách tạo file Robot.txt chuẩn SEO thế nào? Cùng tham khảo qua bài viết sau nhé!

    File robots.txt là gì?
    robots.txt là một file văn bản để quan trị website khai báo cho phép hay không cho phép các user-agent của search engine (BOT) thu thập dữ liệu(crawl) trong tài nguyên một website.

    Tệp này cũng dùng để ngăn trình thu thập dữ liệu request trang web của bạn quá nhiều, nó không phải là cơ chế để ẩn một trang web khỏi Google. Để ẩn một trang web khỏi Google, bạn nên sử dụng lệnh noindex (ngăn lập chỉ mục) với thẻ meta robots hoặc bảo vệ trang của bạn bằng mật khẩu cho một trang web.

    File robots.txt được xem như một tập tin đơn giản chuyên được sử dụng trong quản trị website. Nó là một phần của REP (Robots Exclusion Protocol) chứa một nhóm các tiêu chuẩn về web theo quy định. Công dụng của File robots.txt là giúp cho các nhà quản trị web có được sự linh hoạt và chủ động hơn trong việc kiểm soát bọ của Google.

    File robots.txt được sử dụng để cấp quyền chỉ mục cho những con bọ của công cụ tìm kiếm. Bất cứ một website nào thì cũng nên sử dụng File robots.txt, đặc biệt là những trang web lớn hoặc đang xây dựng.

    Vai trò của File robots.txt đối với website
    • Chặn bọ từ google trong quá trình xây dựng web
    Trong quá trình xây dựng web, khi mà tất cả mọi thứ đều chưa được như ý muốn. Đây là khoảng thời gian và nhà tạo lập cần chăn bọ của google để nó không index những nội dung chưa được hoàn thiện. Bạn chỉ nên sử dụng File robots.txt trong quá trình thiết lập hệ thống. Nếu website đang hoạt động một cách ổn định thì đừng chèn các đoạn mã này vào File robots.txt. Bởi làm như vậy, trang web của mọi người sẽ không thể xuất hiện trên bảng kết quả tìm kiếm.
    • Chèn Sitemap
    Sitemap được ví như một tấm bản đồ giúp cho google có thể khám phá về các trang web của bạn. Nếu số lượng bài viết được index của trang web quá lớn mà trang web đó không có Sitemap thì google sẽ không có đủ tài nguyên để index hết tất cả. Như vậy, một số nội dung quan trọng sẽ không được xuất hiện.
    • Chặn bọ quét backlink
    Hiện tại có 3 công cụ giúp quét backlink phổ biến đó là Moz, Majestic và Ahrefs. Các phần mềm này được trang bị chức năng để quét backlink của bất kì một website nào. Lúc này, công dụng của robots.txt sẽ ngăn điều này để khiến cho đối thủ không thể phân tích backlink của mình.
    • Chặn các thư mục cần bảo mật
    Những mã nguồn của website thường đều có các thư mục cần được bảo mật. Ví dụ như wp-includes, phpinfo.php, wp-admin, memcached, cgi-bin…

    Những trang web này chắc chắn không được index. Bởi một khi nội dung được công khai trên internet, các hacker sẽ có thể lấy cắp đi những thông tin quan trọng, thậm chí là tấn công vào hệ thống của bạn. Công dụng của robots.txt sẽ giúp ngăn chặn việc google index các nội dung này.
    Nguồn bài viết: tại đây
     
  2. lenamthanh26591

    lenamthanh26591 New Member
    1/6

    ̉ ̀ Đ̂̉ ̣

    Làm sao để ngăn chặn mọi xao nhãng từ Internet khi con học trực tuyến, hãy hỏi VAPU

    ---

    Phần mềm bảo vệ máy tính - bảo vệ con VAPU là giải pháp được phát triển bởi công ty công nghệ VTEC Việt Nam, nhằm mục tiêu bảo vệ con trẻ khỏi mặt trái của Internet:

    ✔ Tự động chặn tất cả các Game offline cài trong máy tính

    ✔ Chặn , web phản động, tự động cập nhật link hàng ngày

    ✔ Chặn Game Online tự động hoặc theo link bố mẹ muốn

    ✔ Chặn mạng xã hội, youtube theo khung thời gian bố mẹ cài đặt

    ✔ Khóa máy tính/mạng Internet theo giờ

    ✔ Lưu trữ lại nhật ký sử dụng và lịch sử truy cập website, chụp màn hình tức thời và gửi báo cáo cho bố mẹ ngay khi con vừa vào Internet

    Những tính năng cực kỳ cần thiết với bố mẹ khi muốn quản lý con lúc đi vắng, lúc cho con dùng máy tính!

    Con cái không thể trưởng thành nếu như thiếu sự dạy dỗ và chỉ đường của bố mẹ. Và VAPU chính là trợ thủ đắc lực để bố mẹ ngăn chặn con sa ngã vào Internet

    [​IMG]

    GÓI DỊCH VỤ BẢO ĐẢM LỢI ÍCH CỦA KHÁCH HÀNG:

    ✔ Dùng thử FULL chức năng miễn phí

    ✔ Cài đặt trực tiếp, hỗ trợ kĩ thuật 24/7

    ✔ Hoàn tiền ngay nếu bố mẹ không hài lòng về sản phẩm

    ---

    ̂́ ̀ ̂̀ ̂́ ̂́ ̣ ̂ ̀ ̀ ̂̀ ̉ ̂̉

    Phần mềm chặn web đen, Game online VAPU!

    Website: vapu.com.vn

    Hotline: Mrs. Ngọc: 0968.909.203
     

Chia sẻ trang này