Có được sử dụng, mua bán lì xì in hình sổ đỏ và tiền Việt Nam hay không?

Thảo luận trong 'Cộng đồng mạng đời sống - Xã hội' bắt đầu bởi Xoanvpccnh165, 17/1/23.

  1. Xoanvpccnh165

    Xoanvpccnh165 Member
    16/23

    Gần đây trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh rao bán bao lì xì in hình tiền Việt Nam, hình sổ đỏ, sổ hồng thu hút rất nhiều người mua. Tuy nhiên có nhiều người đã đưa ra cảnh báo rằng việc in sổ đỏ, sổ hồng, tiền Việt Nam lên bao lì xì thì có thể sẽ bị phạt hình sự lên tới 3 năm tù. Vậy thực hư của vấn đề này ra sao? Pháp luật quy định như thế nào? Hãy cùng Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

    >>>> Xem thêm: Quy định về công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

    1. Thực hư việc dùng lì xì in sổ đỏ bị phạt 3 năm tù?

    Họa tiết của bao lì xì hình sổ đỏ lại in rõ Quốc huy Việt Nam - biểu tượng thiêng liêng của Nhà nước, chỉ được sử dụng trong các trường hợp trang trọng, không được tự ý sử dụng, in ấn bừa bãi.
    Nhiều nguồn thông tin cho rằng, nếu dùng lì xì in sổ đỏ, sổ hồng không cẩn thận có thể bị truy tố về Tội xúc phạm Quốc huy.
    Cụ thể, Điều 351 Bộ luật Hình sự quy định về Tội xúc phạm Quốc huy như sau: "Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm."

    Trên thực tế, việc in hình sổ đỏ, sổ hồng lên các bao lì xì thường không có ý xúc phạm đến Quốc huy. Bao lì xì là biểu tượng cho sự may mắn, là lời chúc gửi tới người thân, bạn bè, gia đình. Vì vậy, hình ảnh bao lì xì có hình sổ đỏ được giới trẻ sử dụng mang tính vui vẻ, thay cho lời chúc năm mới phát tài.
    Việc xử lý hình sự chỉ xảy ra khi hình ảnh Quốc huy trên bao lì xì được sử dụng với ý xúc phạm. Người dùng bao lì xì này để chúc Tết, gửi tặng nhau những lời hay, ý đẹp thì cũng chưa đến mức phải xử lý hình sự.

    [​IMG]

    Riêng trường hợp quảng cáo hình ảnh bao lì xì in hình sổ đỏ trên mạng xã hội thì có thể bị xử phạt hành chính từ 80 - 100 triệu đồng vì hành vi quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ (theo khoản 6 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP).

    Việc in ấn, mua bán, dùng lì xì in sổ đỏ là vi phạm pháp luật bởi theo Điều lệ 973-TTg ngày 21/7/1956 thì Quốc huy được treo ở các nơi, và in trên các giấy tờ theo thể lệ quy định dưới đây:
    - Quốc huy được treo ở cơ quan sau đây:
    + Nhà họp của Hội Đồng Chính Phủ,
    + Nhà họp của Quốc Hội khi họp,
    + Trụ sở Uỷ ban hành chính khu, tỉnh, huyện, xã, thành phố và thị xã,
    + Bộ Ngoại giao, các Đại sứ quán và Lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài Quốc huy được treo ở cửa chính cơ quan, về phía trên, ở chỗ trông rõ nhất.
    - Quốc huy có thể treo ở lễ đài các ngày lễ lớn: 01/5 và 02/9, do Chính Phủ trung ương hoặc các cấp chính quyền địa phương tổ chức.
    - Rước quốc huy: trong các cuộc mít tinh, biểu tình, tổ chức ngày 01/5 và 02/ 9, các đoàn thể có thể rước quốc huy.
    - Dùng quốc huy trên các giấy tờ Hình quốc huy được in hoặc đóng bằng dấu nổi trên các thứ giấy sau đây:
    + Bằng huân chương, bằng khen của Chủ tịch nước, Thủ Tướng Chính Phủ,
    + Các văn bản ngoại giao như quốc thư, uỷ nhiệm thư, thư giới thiệu của Chủ tịch nước, Thủ Tướng Chính Phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao,
    + Hộ chiếu,
    + Các công hàm, thiếp mời, phong bì của Chủ tịch nước, Thủ Tướng Chính Phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao,
    + Các thư từ, thiếp mời, phong bì của Trưởng ban Thường trực Quốc Hội trong việc giao thiệp với các cơ quan nước ngoài,
    + Công văn, thiếp mời, phong bì của các Đại sứ quán và Lãnh sự quán ở nước ngoài.

    2. Dùng bao lì xì in hình tiền Việt Nam có bị phạt?

    Tiền Việt Nam được sử dụng nhằm mục đích lưu thông và thanh toán, không phải để mua bán, trao đổi... Các hành vi sử dụng tiền trái với mục đích này đều vi phạm pháp luật và bị xử phạt.
    Theo đó, việc sử dụng các bao lì xì in hình tiền Việt Nam cũng không ngoại lệ. Thậm chí, còn bị phạt nặng.

    [​IMG]

    Cụ thể, khoản 4 Điều 31 Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định mức phạt với hành vi nêu trên như sau: "Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật"

    Theo quy định trên, người nào in hình tiền Việt Nam lên lì xì hoặc người nào sử dụng lì xì hình tiền Việt Nam đều là sử dụng tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật và sẽ bị phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng.
    Đây là mức phạt áp dụng với cá nhân. Nếu tổ chức vi phạm hành vi này sẽ bị phạt gấp đôi mức phạt trên, tương ứng với 80 - 100 triệu đồng.
    Ngoài ra, người có hành vi vi phạm còn phải nộp vào ngân sách Nhà nước số lợi bất hợp pháp có được do buôn bán bao lì xì in hình tiền, buộc tiêu huỷ toàn bộ số lì xì có in hình tiền Việt Nam.

    Như vậy, trên đây là giải đáp cho câu hỏi "Có được sử dụng, mua bán lì xì in hình sổ đỏ và tiền Việt Nam hay không?" Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ tới Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ theo thông tin:
    MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ


    Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

    Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669


    Email: ccnguyenhue165@gmail.com
     

Chia sẻ trang này