CoinEx Institution|Các chuỗi công khai vẫn duy trì hoạt động trong nửa cuối năm 2022

Thảo luận trong 'Thương mại điện tử' bắt đầu bởi CoinExVietNam, 3/2/23.

  1. CoinExVietNam

    CoinExVietNam Member
    16/23

    Hôm nay, hãy cùng xem hiệu suất của một số chuỗi công khai trong sáu tháng cuối năm 2022, tập trung vào những chuỗi hoạt động tích cực nhất, bao gồm Ethereum, Polygon và BSC. Chúng ta sẽ cùng nhau kiểm tra các nguyên tắc cơ bản của chuỗi sau sự cố LUNA và khám phá các dự án đã tiếp tục cố gắng phấn đấu để đạt được tiến bộ trong lúc thị trường có xu hướng giảm. Bắt đầu thôi! (các số liệu được đề cập bên dưới được ghi lại từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 31 tháng 12 năm 2022)

    1. Ethereum

    (1) Hiệu suất on-chain
    [​IMG]

    [​IMG]

    Xét về tỷ lệ, phí/giao dịch dao động cùng với giá ETH và con số này dao động trong khoảng từ 2.2 USD đến 3.7 USD vào quý 4 năm 2022. Trong khi đó, phí/người dùng và giao dịch/người dùng có xu hướng giảm và phục hồi về mức bình thường (4 đến 5 giao dịch mỗi tháng) sau khi FTX sụp đổ và thanh lý hàng loạt vào tháng 10.

    Về giá trị tăng trưởng, so với mức giảm trong tháng 6, Ethereum đã tăng 60% trong cơ sở người dùng, nhưng khối lượng giao dịch vẫn gần như giữ nguyên (+3%), chủ yếu là do sự suy giảm (-32%) trong hoạt động của người dùng (giao dịch/người dùng) trong thị trường giảm. Nói chung, Ethereum đã cố gắng giữ chân người dùng hiện tại và khối lượng giao dịch trong nửa cuối năm 2022, bất chấp điều kiện thị trường xấu.

    (2) Hiệu suất giao thức/dự án

    [​IMG]

    [​IMG]

    Trong nửa cuối năm 2022, 10 hợp đồng giao thức hàng đầu theo số lượng giao dịch (không bao gồm các địa chỉ hợp đồng như tài khoản giao dịch, bot EVM và ERC20) đã đóng góp 13% tổng khối lượng giao dịch của mạng lưới. Trong số các giao thức, DEX và thị trường NFT chiếm phần lớn, lần lượt chiếm 45% và 37% tổng khối lượng giao dịch; đặc biệt, Uniswap và Opensea dẫn đầu bảng với tỷ suất lợi nhuận rất lớn. Như vậy có nghĩa là, trong đợt thị trường đi xuống, thị trường NFT hạ nhiệt và số lượng giao dịch của cả Opensea và x2y2 đều giảm hơn 30%. Ngược lại, các DEX ghi nhận hiệu suất vượt trội: giao dịch của Uniswap tăng 105% và tổng giao dịch của MetaMask tăng 22%.

    Xen Crytpo là một thử nghiệm thú vị đã thu hút nhiều người dùng, hầu hết trong số họ có thể là bot. Dự án xếp hạng số 1 về người dùng tích cực. Xét về số lượng đăng ký, ENS đã làm rất tốt, nhưng các giao dịch tiếp tục giảm trong nửa cuối năm do giá tiền điện tử giảm. Là hợp đồng sớm nhất trên Ethereum, Linagee (https://twitter.com/LeonidasNFT/status/1575670601330499584) đã thu hút sự chú ý của thị trường vào tháng 10 và nhiều người dùng đã tham gia để đúc các tài khoản “10K” duy nhất. Sau thời kỳ bùng nổ ngắn ngủi, Linagee đã thất bại trong việc trình bày các trường hợp sử dụng cụ thể và các giao dịch của nó gần như bằng không.

    2. Binance Smart Chain (BSC)

    (1) Hiệu suất on-chain

    [​IMG]

    [​IMG]

    BSC duy trì một số lượng lớn giao dịch (97 triệu đến 100 triệu) và người dùng (7 triệu đến 11 triệu) và thu nhập từ phí của nó ổn định ở mức khoảng 20 triệu USD mỗi tháng. Tuy nhiên, vào tháng 12, BSC đã bị ảnh hưởng bởi các yếu tố FUD phát sinh từ những lo ngại về việc tuân thủ bảo mật và số liệu thống kê của chuỗi bắt đầu giảm với tốc độ nhanh hơn.

    Về các chỉ số, BSC hoạt động kém hiệu quả. Cụ thể, số giao dịch/người dùng của chuỗi chỉ dừng lại ở mức 0.20 mỗi tháng và con số này thậm chí còn giảm mạnh xuống 0.15 vào tháng 12.

    Nhìn chung, mặc dù BSC đã đạt được mức tăng trưởng người dùng khoảng 40% trong đợt thị trường xuống vào nửa cuối năm, nhưng thu nhập từ phí và giao dịch của nó đã giảm lần lượt là 20% và 28%. Dựa trên các số liệu, chúng ta có thể nói rằng mặc dù Binance đã thu hút người dùng đến với BSC bằng cách tận dụng cơ sở người dùng khổng lồ của CEX (SBT vào tháng 8), nhưng chuỗi này đã không thể giữ chân họ. Nhìn chung, hiệu quả hoạt động của BSC trong nửa cuối năm 2022 còn lâu mới đạt mức lý tưởng, đặc biệt là trong Q4 khi đà suy giảm dường như đã tăng lên.

    (2) Hiệu suất giao thức/dự án

    [​IMG]

    [​IMG]

    Trên BSC, 10 giao thức hàng đầu đóng góp 23% khối lượng giao dịch của mạng lưới. Đặc biệt, mặc dù PancakeSwap vẫn dẫn đầu tuyệt đối, nhưng danh sách này cũng có nhiều danh mục đa dạng hơn, cũng như nhiều giao thức mới ghi nhận mức tăng trưởng theo cấp số nhân trong thị trường gấu.

    Keystone, một ví phần cứng, đã ra mắt hợp đồng vào tháng 8 và hoàn thành 9 triệu giao dịch vào tháng 12; Galxe, một nền tảng tác vụ DID, chỉ có 80,000 giao dịch trong tháng 6 nhưng đã ghi nhận 1.6 triệu giao dịch trong tháng 12; Tiny Worlds đạt tốc độ tăng trưởng lớn nhất trong số 10 giao thức hàng đầu: giao dịch của nó tăng vọt từ 28,000 vào tháng 6 lên 128,000 vào tháng 12, tăng 2,600%.

    3. Polygon

    (1) Hiệu suất on-chain

    [​IMG]

    [​IMG]

    Trong nửa cuối năm 2022, các giao dịch hàng tháng của Polygon tương đối ổn định, dao động quanh mức 90 triệu. Trong khi đó, cơ sở người dùng của chuỗi tiếp tục mở rộng, tăng từ 24 triệu lên 39 triệu và doanh thu phí của nó dao động cùng với giá MATIC, từ 10 triệu USD lên 25 triệu USD.

    Xét về tỷ lệ, trên Polygon, người dùng tích cực hơn và giao dịch/người dùng đứng ở mức 23 mỗi tháng.

    Nhìn chung, trong quý 3 và quý 4 năm 2022, số lượng giao dịch và người dùng của Polygon đã tăng lần lượt là 4.8% và 60%, và mặc dù các con số về tỷ lệ có xu hướng giảm, nhưng mức giảm ở mức vừa phải hơn so với mức giảm của BSC và ETH.

    (2) Hiệu suất giao thức/dự án

    10 giao thức hàng đầu của Polygon đã đóng góp khoảng 11% tổng số giao dịch của mạng lưới trong nửa cuối năm. Mặc dù danh mục trò chơi chiếm phần lớn, nhưng các giao thức bao phủ nhiều phân khúc tiền điện tử hơn. Hơn nữa, khi khoảng cách giữa các giao thức về thị phần thu hẹp lại, Polygon không bị thống trị bởi danh mục duy nhất.

    Về tốc độ tăng trưởng, Galxe đã ghi nhận mức tăng trưởng giao dịch gấp 69 lần (49,000/tháng lên 3.3 triệu/tháng) trong nửa cuối năm, dẫn đầu bảng xếp hạng với tỷ suất lợi nhuận khổng lồ. Ngoài Galxe, biểu đồ xã hội Lens và dự án GameFi Planet IX cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng 200% và 450%. Ngược lại, Opensea (-85%) và Quickswap (-37%) phải vật lộn với hiệu suất kém, điều này có thể liên quan đến việc thị trường hạ nhiệt và các giao dịch DEX được phân phối thưa thớt trên Polygon. Ngoài ra, Polygon cũng chứng kiến nhiều thị trường NFT tập trung vào các thể loại cụ thể. Chẳng hạn, các dự án thịnh hành bao gồm Planet IX và Zedrun đều tung ra thị trường NFT của họ, điều này càng lấn át khối lượng giao dịch của Opensea.

    4. Kết luận

    Dựa trên số liệu thống kê on-chain vào nửa cuối năm 2022, chúng tôi có thể xếp hạng ba chuỗi theo thứ tự sau: Polygon> Ethereum > BSC. Mặc dù Ethereum vẫn đứng đầu, mạng lưới hầu như không thể giữ mọi thứ ổn định, trong khi Polygon tăng so với điều kiện thị trường giảm. Trong khi đó, bị ảnh hưởng nặng nề bởi các yếu tố FUD, BSC chứng kiến sự sụt giảm trong số liệu thống kê on-chain.

    Xét về việc định giá các chuỗi, vì Polygon chủ yếu có các ứng dụng asset-light, nên việc định giá của nó hiếm khi dựa trên TVL. Điều đó có nghĩa, Polygon vẫn ít giá trị hơn ETH ngay cả khi giao dịch (tx) được sử dụng làm bội số, điều này có thể liên quan đến giá vào. Do đó, xem xét tình hình hiện tại và định giá mục tiêu, thứ hạng của chúng tôi về mã thông báo của ba chuỗi như sau: ETH > MATIC > BNB (không phải là lời khuyên tài chính).

    Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết chỉ là quan điểm cá nhân của tác giả và không thể coi đó như là một lời khuyên tài chính.
     

Chia sẻ trang này