Nguyên lý hoạt động của máy cắt dây CNC

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi okusakijapan, 9/5/23.

  1. okusakijapan

    okusakijapan Member
    6/12

    Nguyên lý hoạt động của máy cắt dây CNC
    Máy cắt dây là 1 trang bị dùng khoa học gia công bằng tia lửa điện (Electrical Discharge Maching). máy cắt dây Máy cắt dây EDM là một trong các máy cơ khí du nhập kỹ thuật gia công cơ khí hiện đại nhất đang được tiêu dùng nhiều nhiều trong các ngành công nghiệp sản xuất ô tô hay xe máy, tàu bay, y tế, điện tử… hiện tại, cách gia công này đã được dùng rộng rãi phổ biến khắp đi trên thế giới.
    Giữa gia công bằng điện cực thỏi và gia công bằng dây cắt sở hữu một số dị biệt gì ?
    Gia công bằng điện cực thỏi người ta tiêu dùng dầu làm cho chất điện môi thì trong cắt dây CNC lại tiêu dùng nước khử khoáng.
    khi gia công bằng điện cực thỏi, sự phóng điện xảy ra giữa mặt đầu điện cực với yếu tố gia công còn lúc gia công bằng dây cắt thì sự phóng điện xảy ra giữa mặt bên dây cắt với chi tiết gia công
    Vùng phóng điện khi gia công bằng điện cực thỏi bao gồm mặt đầu và góc của điện cực. Còn vùng phóng điện lúc gia công bằng dây cắt chỉ bao gồm mặt 180 của dây cực khi nó tiến đến cắt khía cạnh gia công.
    [​IMG]
    Nguyên lý hoạt động của máy cắt dây tia lửa điện
    Về cơ bản, nguyên lý của máy cắt dây CNC cũng như vậy như những máy gia công xung điện khác, ấy là dựa vào sự ăn mòn cực dương khi có electron từ cực âm bắn phá qua cực dương. Phôi nguyên liệu vẫn đóng vai trò là cực dương, không những thế cực âm thay vì là các điện cưc thỏi có hình dạng phức tạp thì cực âm trên máy cắt dây tia lửa điện là sợi dây cắt với tuyến phố kính 0,1 – 0,3 mm, cuốn liên tực và chạy theo một biên dạng nhất thiết, cho phép cắt bề mặt 2D và 3D phức tạp.
    Nguyên lý hoạt động của máy cắt dây CNC
    vi vu của dây cắt được điều khiển theo một tuyến phố bao nằm trong hệ tọa độ XY, được lập trình bằng các phần mềm CAD/CAM có modul cho máy cắt dây hoặc lập trình bằng tay mang những ứng dụng đơn giản. di chuyển này của dây cắt tạo thành 1 đường liên tiếp có độ chính xác khoảng 0,001mm. Dây cắt được dẫn hướng ưng chuẩn 2 cơ cấu dẫn hướng bằng xoàn trên máy.
    thời kỳ phóng tia lửa điện của máy cắt dây tia lửa điện là bằng mặt bên dây cắt đối có chi tiết gia công. Phôi được cắt hoàn toàn bằng sự phóng điện từ dây đến phôi chứ chẳng phải với sự tiếp xúc trực tiếp giữa phôi và dây cắt.
    khác biệt giữa gia công điện cực thỏi và gia công bằng cắt dây tia lửa điện
    Giữa gia công xung điện bằng điện cực thỏi (Die-siker EDM) và gia công bằng dây cắt (Wirecut EDM) mang một số khác biệt như sau:
    Trong gia công bằng điện cực thỏi thì người ta dùng dầu làm cho chất điện môi, còn trong gia công bằng cắt dây tia lửa điện thì tiêu dùng nước khử khoáng. tuy nhiên trong 1 số máy cắt dây CNC WEDM sở hữu độ chuẩn xác cao cũng với thể tiêu dùng điện môi là dầu.
    Trong gia công bằng điện cực thỏi, sự phóng điện xảy ra giữa mặt đầu điện cực có chi tiết gia công, còn khi gia công bằng dây cắt thì sự phóng điện xảy ra giữa mặt bên dây cắt có yếu tố gia công.
    Vùng phóng điện lúc gia công bằng điện cực thỏi gồm mặt đầu và góc của điện cực. Còn vùng phóng điện khi gia công bằng dây cắt chỉ bao gồm mặt 180o của dây khi nó đi cắt khía cạnh gia công.
     

Chia sẻ trang này