Với sự bùng nổ của công nghệ AI, Web3 + AI sẽ tác động đến mô hình kinh doanh mới nào?

Thảo luận trong 'Thương mại điện tử' bắt đầu bởi CoinExVietNam, 2/6/23.

  1. CoinExVietNam

    CoinExVietNam Member
    16/23

    Trí tuệ nhân tạo, đã đạt được mức độ phổ biến rộng rãi vào năm 2022, là sự phát triển công nghệ hấp dẫn nhất xuất hiện kể từ khi các blockchain ra đời cách đây một thập kỷ.


    Chúng tôi đã nhận thấy sự háo hức trong tương lai. Là nó tăng tính thực tế? Xe tự lái? Tiền điện tử bùng nổ? Mỗi người đều kỳ vọng theo cách riêng của mình và có nhiều ứng dụng khác nhau.


    Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về sự bùng nổ của AI trong những năm gần đây, mối quan hệ của nó với Web3 và cách các doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

    [​IMG]

    Sự bùng nổ của công nghệ AI
    Theo nghiên cứu từ OpenAI, đã có sự gia tăng đáng kể về sức mạnh tính toán trong 10 năm qua. Số liệu thống kê cho chúng tôi biết rằng công suất sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 3,4 tháng. Sự gia tăng sức mạnh tính toán này đã cho phép con người tạo ra các mạng, chương trình và phần mềm AI mà trước đây được cho là không thể.


    Một định nghĩa đơn giản về Bùng nổ AI là trong đó trí tuệ nhân tạo (AI) tiến bộ với tốc độ cao hơn rất nhiều so với tốc độ mà con người làm, cuối cùng vượt qua trí thông minh của con người.


    Máy móc thông minh có thể giải quyết các thách thức và xây dựng các công nghệ mới mà chúng ta không thể tưởng tượng được. Do đó, sự bùng nổ trí thông minh có thể mở ra một kỷ nguyên mới của sự thịnh vượng và phong phú. Ngoài ra, nó có thể dẫn đến sự hiểu biết sâu sắc hơn về vũ trụ và vị trí của chúng ta trong đó, đồng thời phát triển các chiến lược đổi mới cho giao tiếp và hợp tác giữa con người và máy móc.


    Sự phát triển của AI trong thời gian gần đây và việc phát hành các chương trình như ChatGPT đang chứng minh rằng sự bùng nổ AI thực sự đang ở đây và sẽ chỉ cải thiện với sự tiến bộ của công nghệ.

    [​IMG]

    Giao điểm của AI và Web3 là gì?
    Blockchain thông minh
    Sự phát triển của các thành phần điện toán phân tán quan trọng cho phép xử lý phi tập trung các giao dịch tài chính là điểm nhấn chính của các nền tảng blockchain hiện có sẵn.


    Các phương pháp đồng thuận, cấu trúc mempool và oracle là một số phần xây dựng thiết yếu của hệ thống này. Các tính năng dựa trên ML sẽ được tích hợp vào thế hệ tiếp theo của blockchain layer 1 và layer 2 (đồng hành và cơ sở) vì các thành phần thiết yếu của cơ sở hạ tầng phần mềm hiện có như lưu trữ và kết nối mạng đang trở nên thông minh hơn.

    DApps thông minh
    Người ta dự đoán rằng các ứng dụng phi tập trung, thường được gọi là dApps, sẽ là một trong những giải pháp web phổ biến nhất hiện có trên web3 để bổ sung nhanh chóng các tính năng dựa trên ML. Mô hình này đã được chú ý trong NFT và mức độ phổ biến của nó sẽ chỉ tăng theo thời gian.


    Trong thế hệ NFT tiếp theo, hình ảnh tĩnh sẽ được thay thế bằng các tạo tác thể hiện hành vi thông minh. Những NFT này có thể điều chỉnh hành vi của chúng tùy thuộc vào hồ sơ cảm xúc của người sở hữu chúng.

    Protocols thông minh
    Sử dụng các giao thức và hợp đồng thông minh là một cách khác để ngăn xếp Web3 có thể tích hợp các khả năng ML. Mô hình này được DeFi minh họa một cách rõ ràng nhất.


    Sẽ không lâu nữa cho đến khi chúng ta thấy các nhà tạo lập thị trường được vi tính hóa cho DeFi (AMM) hoặc các giao thức cho vay với logic thông minh hơn dựa trên các mô hình máy học. Chúng tôi có thể hình dung về một giao thức cho vay sử dụng điểm số thông minh để phân phối đồng đều các khoản vay từ các ví khác nhau.

    NFTs
    AI sáng tạo đang trao quyền cho Web3 thông qua việc sử dụng NFT (chẳng hạn như xây dựng thương hiệu và phương tiện truyền thông với nghệ thuật NFT), trò chơi blockchain (chẳng hạn như tạo nội dung, tường thuật, thiết kế câu chuyện và tạo mô hình hình đại diện), metaverse và phát triển Web3.

    Tìm kiếm Online
    Các công nghệ AI tổng quát khác nhau trong Web3 giới thiệu những cải tiến mới và có giá trị cho tìm kiếm trực tuyến. Ví dụ: sự tích hợp gần đây nhất của ChatGPT với Bing của Microsoft cung cấp trải nghiệm trò chuyện được cải thiện và thân thiện hơn với người dùng.


    Ngoài ra, với đám mây AI của mình, Generative AI có thể tự tích hợp vào miền Web3. Khi tiến hành truy vấn bằng tìm kiếm trên web, nó sẽ đơn giản hóa việc sử dụng nội dung SEO và hỗ trợ người dùng lọc tài liệu tìm thấy trên internet.


    Bạn có thể hợp lý hóa và đổi mới các tính năng động của trò chơi như hội thoại và hình đại diện bằng cách sử dụng các công cụ văn bản AI Sáng tạo. Những công cụ này có thể được bao gồm trong trò chơi của bạn.

    Web3 + AI sẽ tác động đến mô hình kinh doanh mới nào?
    Nghệ thuật
    Người dùng ở các thị trường ngách rất hào hứng với nghệ thuật kỹ thuật số và đồ sưu tầm là một trong số những người tiêu dùng tích cực nhất của trí tuệ nhân tạo tổng hợp và công nghệ Web3. Các nghệ sĩ đang tạo ra các tài sản kỹ thuật số quý hiếm và thiết kế các mặt hàng với số lượng hạn chế, vì vậy giá trị của chúng có thể cao do nguồn cung thấp.


    Sự bùng nổ của AI và Web3 đã tạo cơ hội cho các nghệ sĩ tạo ra tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số độc đáo có thể bán online. Đây không phải là điều điển hình bởi vì nếu bạn nói với ai đó, "Tôi bán tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số dưới dạng NFT", vài năm trước, bạn sẽ bị cười nhạo.

    Thị trường AI phi tập trung
    Hãy tưởng tượng một thế giới nơi các mô hình trí tuệ nhân tạo có thể mua, thuê hoặc cho thuê trên một thị trường mở.


    Các thị trường AI phi tập trung này cho phép mọi người đóng góp vào sự phát triển của AI, giải phóng họ khỏi những hạn chế của việc kiểm soát dữ liệu tập trung. Công nghệ blockchain đảm bảo tính minh bạch, bảo mật và quan trọng nhất là một phần doanh thu hợp lý cho những người tạo ra các mô hình AI.

    Thị trường dữ liệu phi tập trung
    Đó là một mạng phi tập trung trong đó các doanh nghiệp có thể tham gia để bán hoặc mua dữ liệu. Các hoạt động thị trường được thúc đẩy bởi hợp đồng thông minh đảm bảo rằng nhà cung cấp dữ liệu có thể bán dữ liệu của họ một cách an toàn cho người mua mà không gây nguy hiểm cho quyền riêng tư của dữ liệu.


    Danh tính của người mua và người bán không được tiết lộ cho bên thứ ba mà không có sự đồng ý. Tên của người bán dữ liệu chỉ được hiển thị cho người mua dữ liệu nếu người bán cho phép 100% để làm như vậy. Ngay cả sau khi dữ liệu đã được giao dịch, quyền của người bán đối với quyền riêng tư đối với dữ liệu của họ vẫn được bảo vệ và lưu giữ.

    AI & Web3 có phải là tương lai?
    Cách chúng ta sử dụng Internet đã được AI cách mạng hóa và xu hướng này sẽ chỉ tăng nhanh trong những năm tới. Web3 sẽ được hỗ trợ bởi AI và là phiên bản tiếp theo của Internet. Điều này cho thấy rằng chúng ta mong đợi những kỳ công lớn hơn nữa của trí tuệ nhân tạo trong tương lai.


    Ngoài ra, các công nghệ thú vị như thực tế ảo và tăng cường có thể sớm kết hợp với trí tuệ nhân tạo AI. Hãy hình dung sau này các hướng dẫn bằng văn bản sẽ được tạo ra trong mô phỏng 3D tương tác thực tế.

    Nguồn bài viết: Với sự bùng nổ của công nghệ AI, Web3 + AI sẽ tác động đến mô hình kinh doanh mới nào?
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/6/23

Chia sẻ trang này