11 quan niệm sai lầm phổ biến về pin smartphone

Thảo luận trong 'Cài đặt sửa chữa điện thoại' bắt đầu bởi vietnux, 11/6/19.

  1. vietnux

    vietnux New Member
    1/6

    Pin được ví như trái tim của mỗi chiếc smartphone. Tuy nhiên, bạn đã hiểu đúng về việc sạc pin smartphone sao cho hiệu quả nhất? Bài viết này sẽ chỉ ra những lầm tưởng của bạn về chuyện sạc pin cũng như là tiết kiệm pin cho điện thoại.
    [​IMG]

    1. Sạc nhiều lần mau hư pin
    Khác với loại pin điện tử thông thường, tuổi thọ của pin smartphone được tính dựa trên chu kì sạc pin (đồng nghĩa với dung lượng được sạc) chứ không phải số lần sạc pin. Mỗi viên pin lại có số chu kì nhất định chứ không vô hạn. Ví dụ, một viên pin smartphone có dung lượng 2000mAh được sạc 50% thì cần phải sạc thêm 1000mAh nữa mới đủ 1 chu kì sạc pin. Nếu nó có chu kì sạc là 1000 lần thì người dùng có thể an tâm sử dụng pin đó trong vòng 3-4 năm.Vì vậy, người dùng có thể thoải mái sạc pin smartphone mà không phải lo lắng về việc chúng mau hỏng. Có thể bạn sẽ mua chiếc điện thoại khác trước khi pin của chúng kịp hư.

    2. Không nên sạc điện thoại qua đêm
    Smartphone là điện thoại thông minh (nó rất thông minh [​IMG]). Chính vì vậy chúng được trang bị công nghệ tự động nhận biết và ngắt sạc khi đã đầy pin. Nếu sạc điện thoại qua đêm, điều đó cũng không ảnh hưởng lắm đến tuổi thọ của pin. 3. Dùng cạn pin mới sạcViệc sạc pin khi cạn kiệt (đến 0%) là một trong những nguyên nhân khiến cho điện thoại bị ngưng hoạt động, nhất là sau những ngày dài không đụng đến nó. Pin smartphone hoạt động dựa vào các ion pin. Trong trường hợp để pin cạn kiệt ở mức quá thấp, một số ion pin sẽ bị mất khả năng hoạt động trở lại.Không nên để tình trạng máy hoạt động hết pin cho đến lúc tự tắt diễn ra thường xuyên. Nên để pin ở mức 50 - 80%.
    [​IMG]


    4. Pin điện thoại không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ bên ngoài

    Mặc dù đã có cảnh báo của nhà sản xuất về nhiệt độ môi trường bên ngoài điện thoại nhưng hầu như người dùng không mấy lưu tâm. Thực tế, nhiệt độ là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến pin và có thể gây cháy nổ nếu sạc, hủy pin không đúng cách hay bỏ vào thùng rác đại trà. Việc dùng ốp lưng có thể khiến pin điện thoại nóng nhanh hơn. Hãy tránh sạc pin ở những nơi nóng, ẩm, bí hơi cũng như là tránh cho nhiệt độ môi trường xung quanh hạ xuống quá thấp.

    5. Pin smartphone thoải mái hoạt động liên tục
    Điện thoại thông minh cũng cần nghỉ ngơi. Hãy tắt điện thoại hoàn toàn vào một thời gian nhất định nào đó, chẳng hạn như một lần một tuần trong lúc đi ngủ. Việc tắt điện thoại tạo cơ hội cho máy khởi động lại, hiệu chỉnh những lỗi ứng dụng phát sinh và vô hiệu hóa những ứng dụng chạy nền gây tốn pin mà có thể người dùng không hề hay biết. Ngoài ra việc khởi động lại cũng giúp giải phóng bộ nhớ RAM giúp máy chạy trơn tru hơn.

    6. Không nên dùng điện thoại khi đang sạc
    Đã có nhiều tin tức cảnh báo về việc điện thoại có thể cháy nổ nếu dùng trong lúc đang sạc. Tuy nhiên, thực chất đó là khi bạn dùng cáp sạc, bộ sạc từ bên thứ ba không chính hãng và kém chất lượng hoặc nguồn điện không ổn định. Bạn hãy yên tâm khi dùng điện thoại trong lúc sạc. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, khi sử dụng trong lúc sạc, máy sẽ nóng lên khá nhanh, gây hại cho các linh kiện. Vậy cũng nên hạn chế thói quen này.

    7. Không cần sạc điện thoại khi không sử dụng
    Việc “để dành” smarthphone để lúc khác sử dụng trong thời gian dài sẽ khiến pin rơi vào tình trạng các ion pin không thể hoạt động được nữa (như đã nói trên). Người dùng nên định kì 6 tháng một lần kiểm tra lại mức pin và giữ cho chúng ở mức 50%, không nên sạc đầy vì có thể làm giảm chu kì pin khiến pin giảm tuổi thọ và hiệu suất hoạt động.

    8. Tắt Wi-Fi, 3G, Bluetooth... giúp tăng thời lượng pin
    Tắt các kết nối như Wi-Fi, 3G, GPS, Bluetooth khi không cần dùng đến không hẳn giúp bạn tiết kiệm pin. Khi các kết nối này được bật lên tự động không làm tiêu hao thời pin mà chính những ứng dụng đang chạy và có sử dụng kết nối này mới là nguyên nhân hao pin điện thoại. Thay vì tắt đi tất cả các kết nối, người dùng cần kiểm tra lại các ứng dụng có sử dụng những kết nối này và nếu không thực sự cần thiết, hãy gỡ bỏ chúng. Bởi vì một chiếc smartphone khác điện thoại thông thường chính là những yếu tố này, điều khiến chúng được gọi là điện thoại thông minh. Nếu chỉ sử dụng tính năng nghe, gọi và nhắn tin thì một chiếc điện thoại căn bản truyền thống sẽ phù hợp hơn.

    9. Nên tắt các ứng dụng chạy nền thủ công
    Tắt bớt các ứng dụng ngầm (không cần thiết) không phải lúc nào cũng là một lựa chọn hoàn toàn đúng đắn. Các tác vụ chạy nền là những những tác vụ thường được sử dụng nhất trên mỗi nền tảng của thiết bị thông minh. Khi người dùng tắt chúng đi thì hệ điều hành lại phải tự động bật lên mỗi khi sử dụng. Điều này vô tình lại là nguyên nhân gây tốn pin khi người dùng cứ liên tục tắt tác vụ chạy nền và hệ điều hành lại tự động khởi chạy tác vụ này lên. Nghĩa là thay vì tiết kiệm pin, chúng ta lại đang thực hiện một việc vô ích, không những không tiết kiệm pin mà còn gây hao pin.

    10. Hình nền động gây hao pin
    Người ta cho rằng khi dùng hình nền động thì con chip xử lý và nhân đồ họa của thiết bị phải hoạt động nhiều hơn và tốn pin hơn so với những hình nền thông thường. Thực tế, nhiều nghiên cứu và thống kê cho thấy hình nền động chỉ tiêu tốn khoảng 2% thời lượng pin trên điện thoại, một con số không đáng kể nhưng lại có thể giúp cho điện thoại của bạn sinh động, phong phú và đỡ nhàm chán hơn. Điều này có giúp bạn cân nhắc việc chọn dùng hình nền động?

    11. Tiết kiệm pin bằng cách dùng tính năng điều chỉnh độ sáng tự động
    Việc sử dụng tính năng tự động điều chỉnh độ sáng tự động cũng có thể giúp tiết kiệm pin đôi chút nhưng thực ra con số này không lớn. Tuy nhiên, việc màn hình cứ sáng tối thất thường thì lại khiến người dùng cảm thấy khó chịu và gây ảnh hưởng đến thị lực. Sẽ tốt hơn nếu như bạn thiết lập cố định độ sáng ở mức thấp nhất và tăng thêm độ sáng thủ công khi sử dụng smartphone ngoài trời.
    (Theo Kaspersky Care)
     

Chia sẻ trang này