Ap xe răng và các cách bạn nên chữa cho bé ?

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi Anhbinh53534, 30/7/21.

  1. Anhbinh53534

    Anhbinh53534 New Member
    1/6

    Áp xe răng không chỉ gặp ở người lớn mà bệnh lý này cũng gặp rất nhiều ở trẻ em. Vậy nguyên nhân gây áp xe răng ở trẻ em có giống như của người lớn hay không, có gây biến chứng nguy hiểm không? Giải pháp để điều trị bệnh lý này như thế nào? Theo dõi bài chia sẻ dưới đây để hiểu hơn về bệnh lý này.

    Áp xe răng ở trẻ em là gì? Phân loại áp xe thường gặp

    Áp xe răng ở trẻ là một bệnh lý nhiễm trùng răng miệng nguy hiểm do vi khuẩn gây nên. Các loại vi khuẩn gây hại hình thành khối mủ ở chân răng nhưng đôi khi cũng xuất hiện ở phần tiếp xúc giữa răng và nướu. Vì vậy, vị trí bị áp xe có biểu hiện sưng to và đau nhức.

    Căn cứ vào vị trí bị tổn thương mà bệnh lý áp xe răng được chia thành các loại sau:
    • Áp-xe quanh răng: Vi khuẩn gây hại tấn công vào trong tủy thông qua các lỗ sâu trên mặt răng gây nhiễm trùng tủy và xâm nhập vào trong ổ răng khiến trẻ bị áp xe quanh chóp răng.

    • Áp xe nha chu: Loại áp xe này do vi khuẩn sống trú ẩn trong mảng bám gây ra. Nếu gặp tình trạng này, nướu sưng viêm và có thể bị tách ra khỏi bề mặt của răng dẫn đến sự xuất hiện của túi nha chu lâu ngày tạo ra các ổ áp xe. Tuy nhiên, so với người lớn thì loại áp xe nha chu ít phổ biến hơn ở trẻ em.

    • Áp xe nướu răng: Áp xe nướu răng là trường hợp vi khuẩn tấn công vào nướu gây hình thành ổ áp xe từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến cấu trúc răng của trẻ.
    Dấu hiệu nhận biết tình trạng trẻ bị áp xe răng

    Một số biểu hiện giúp phụ huynh nhận biết tình trạng áp xe răng ở trẻ em gồm:
    • Khi trẻ bị bệnh thường biếng ăn, hay khóc, cảm thấy đau đớn khi ăn nhai và không chịu nhai thức ăn như bình thường.
      [​IMG]
    Răng trẻ bị áp xe
    • Trẻ cảm thấy mệt mỏi, không còn đủ năng lượng để thực hiện các hoạt động hàng ngày.

    • Nướu răng xuất hiện những cục u nhỏ nổi lên, nướu có màu đỏ sậm, đau nhức và sưng tấy.

    • Khi biến đổi thời tiết trẻ cảm thấy đau nhức, sưng tấy răng.

    • Hơi thở của trẻ có mùi hôi tỏa ra từ nướu và khối mủ dù đã vệ sinh răng thường xuyên.

    • Trường hợp áp xe nặng mủ sẽ chảy ra bên ngoài dẫn đến miệng của trẻ có vị đắng kèm theo mùi tanh của mủ.

    • Một số trường hợp trẻ có thể cảm thấy nhức đầu, nóng và sốt.
    Nguyên nhân gây áp xe răng ở trẻ
    Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng áp xe răng ở trẻ em là do nhiễm khuẩn gây ra. Tuy nhiên, bệnh lý này còn do một số nguyên nhân dưới đây gây nên:

    • Sâu răng: Các vết sâu răng làm biến đổi cấu trúc thân răng, lâu thì chúng ăn sâu vào tuỷ và làm mòn thân răng. Bệnh sâu răng nếu không được điều trị sẽ lây sang cả vùng mô nướu, gây áp xe răng.

    • Răng tổn thương: Thông thường tình trạng này do trẻ nghịch ngợm bị chấn thương khiến răng gãy mẻ. Từ đó cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ, xâm lấn vào các khoảng trống hở ở răng gây áp xe.

    • Nghiến răng: Trẻ có thói quen nghiến răng thường xuyên sẽ khiến răng bị áp lực, trở nên yếu hơn từ đó vi khuẩn gây áp xe dễ xâm nhập hơn.

    • Vệ sinh răng miệng kém: Cha mẹ không chú ý vệ sinh răng miệng cho con khiến vi khuẩn phát triển mạnh dễ gây ra các bệnh lý sâu răng, trong đó có áp xe răng.
    Trẻ bị áp xe răng có sao không?
    Áp xe răng ở trẻ em là bệnh lý có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các con. Nếu bệnh lâu ngày không được điều trị thì khối áp xe sẽ lây lan sang các bộ phận khác. Thập chí khi bệnh biến chứng nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng trẻ.

    >>> Xem thêm: nhakhoanucuoidep - Kiến thức nha khoa

    Dưới đây là một số biến chứng trẻ có thể gặp phải khi không điều trị bệnh áp xe răng kịp thời:

    • Răng lung lay, mất răng: Ổ áp xe lâu ngày gây tổn thương cho chân răng, nướu và xương hàm. Từ đó có thể khiến răng bị lung lay, trường hợp nghiêm trọng hơn là phải nhổ bỏ răng.

    • Áp xe não: Đây là biến chứng nguy hiểm xảy ra khi vi khuẩn từ ổ áp xe răng xâm nhập vào trong mạch máu và lây lan đến não. Chúng gây ra tình trạng viêm não, áp xe não và có thể khiến trẻ bị hôn mê.

    • Nang do răng: Nếu áp xe không được điều trị tốt có thể hình thành lên một khoang chứa đầy dịch ở chân răng của bé và được gọi là nang do răng.

    • Viêm xoang hàm: Khi các triệu chứng áp xe ảnh hưởng đến răng hàm trên, vi khuẩn gây nhiễm trùng có thể lây lan đến các xoang lân cận làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm xoang hàm.

    • Viêm nội tâm mạc nhiễm trùng: Khi vi khuẩn từ ổ áp xe răng lây lan đến tim thông qua mạch máu sẽ gây ra biến chứng viêm nội tâm mạc. Biến chứng này cực kỳ nguy hiểm vì có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của trẻ.

    • Ludwig Angina: Biến chứng Ludwig Angina ở trẻ có biểu hiện nhiễm trùng, viêm tấy lan tỏa xuống dưới lưỡi, hàm hoặc vị trí dưới cằm ở cả hai bên. Biến chứng này gây hoại thư sàn miệng và có thể khiến trẻ tử vong.
    Bệnh áp xe răng nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ về sau. Chính vì vậy, cha mẹ cần thường xuyên quan sát răng miệng của bé để phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời.

    Biện pháp điều trị áp xe răng cho bé
    Để chữa áp xe răng ở trẻ em, cha mẹ nên căn cứ vào tình trạng bệnh cụ thể và lời khuyên của bác sĩ để lựa chọn phương pháp điều trị. Dưới đây là một số cách trị bệnh cho trẻ an toàn và mang lại hiệu quả cao nhất:

    Giảm triệu chứng áp xe tại nhà
    Trong dân gian lưu truyền rất nhiều giải pháp giảm đau nhức do áp xe răng, giúp trẻ dễ chịu và nhanh lành bệnh. Dưới đây là một số cách giảm triệu chứng áp xe đơn giản và dễ thực hiện tại nhà nhất:
    • Chườm đá lạnh: Chườm túi đá lạnh bên ngoài vị trí bị áp xe răng mỗi ngày 3 – 4 lần, mỗi lần 15 – 20 phút giúp giảm sưng viêm, xoa dịu cơn đau. Tuy nhiên, cha mẹ không nên chườm đá trực tiếp lên da trẻ vì chúng khiến trẻ khó chịu hoặc gặp phải tình trạng bỏng lạnh.

    • Súc miệng bằng nước muối: Pha nước muối ấm cho trẻ súc miệng mỗi ngày 2 – 3 lần có tác dụng sát trùng khoang miệng, giảm đau và ngăn ngừa triệu chứng áp xe diễn tiến nặng hơn.

    • Thoa dầu ô liu: Dầu ô liu chứa một lượng lớn eugenol nên có khả năng diệt khuẩn, kháng viêm và thúc đẩy quá trình tái tạo tổn thương ở nướu hiệu quả. Cách sử dụng cha mẹ chỉ cần lấy dầu ô liu nguyên chất bôi trực tiếp lên vùng răng bị áp xe của bé mỗi ngày 2 – 3 lần sẽ có hiệu quả.
    Cha mẹ cần chú ý cho trẻ áp dụng các mẹo chữa bệnh dân gian hàng ngày mới mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, bệnh không thuyên giảm nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được điều trị tốt nhất.

    Điều trị áp xe răng cho bé bằng biện pháp nha khoa

    Trước khi thực hiện các biện pháp nha khoa, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng và chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh bằng các biện pháp sau:
    • Chụp X-quang: Đây là phương pháp giúp xác định trẻ có ổ áp xe không.

    • Chụp CT: Kỹ thuật này được thực hiện để xác định trẻ có bị áp xe răng có lây lan hoặc nhiễm trùng lan rộng đến vùng mặt, cổ không.
    Sau khi chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, căn cứ vào từng trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện một số phương pháp điều trị sau:
    • Chích rạch mủ: Tình trạng áp xe răng ở trẻ em trong giai đoạn đầu có thể chích rạch một vết nhỏ ở ổ áp xe để loại bỏ mủ ra ngoài. Sau đó nha sĩ dùng nước muối để làm sạch vùng tổn thương, ngăn ngừa vi khuẩn gây bệnh phát triển và lây lan.

    • Nhổ răng: Đây là giải pháp cho trường hợp răng của trẻ bị hư hỏng hoàn toàn, không thể bảo tồn. Việc nhổ răng được thực hiện nhằm mục đích ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng trong ổ áp xe lây lan đến các khu vực khỏe mạnh xung quanh.

    • Lấy tủy, trám răng: Trường hợp áp xe răng ở trẻ nhỏ do viêm tủy gây ra, nha sĩ sẽ đề nghị điều trị tủy cho bé nhằm bảo tồn không để răng tiếp tục bị hư hỏng. Sau khi phần mủ và tủy được hút sạch nha sĩ sử dụng vật liệu trám để bít lại để đảm bảo tính thẩm mỹ và khôi phục chức năng nhai.

    • Sử dụng thuốc kháng sinh: Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn, giảm viêm, ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng lây lan. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ, do đó khi sử dụng cho trẻ cần hết sức lưu ý.
    Các biện pháp điều trị nha khoa mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng yêu cầu phải thực hiện chính xác, đúng quy trình. Do đó, cha mẹ trước khi đưa trẻ đi điều trị bệnh cần tham khảo và tìm hiểu kĩ lưỡng.
     

Chia sẻ trang này