Cách khắc phục CPU tăng cao bất thường hoặc CPU quá nóng

Thảo luận trong 'Thiết bị công nghệ điện tử' bắt đầu bởi nguyenmcv, 9/6/22.

  1. nguyenmcv

    nguyenmcv New Member
    1/6

    Quạt tản nhiệt luôn vận hành hết công suất là một trong những dấu hiệu rõ ràng của hiện tượng CPU tăng cao bất thường hoặc CPU quá nóng. Lúc này, CPU quá nóng sẽ khiến thiết bị chạy chậm đi và gây ra nhiều phiền phức cho bạn như dẫn đến hỏng chip, hỏng CPU, giảm tuổi thọ máy, đặc biệt dễ bị hỏng nhanh ở các CPU cũ. Vậy phải làm sao để khắc phục tình trạng này?

    Tắt máy, sau đó khởi động lại
    Thực tế cho thấy hành động tưởng chừng đơn giản này lại giúp xử lý khá nhiều vấn đề, đặc biệt khi bạn đã mở máy quá lâu. Do cơ chế của việc khởi động lại sẽ giúp xóa tệp tạm thời nên sẽ khắc phục tốc độ những tiến trình vốn đã bị chậm khi phải vận hành trong thời gian dài.

    1. Đóng các tiến trình và mở lại
    Tiến trình hoặc phần mềm có thể là một trong những nguyên nhân nhân khiến CPU tăng cao bất thường, bạn có thể thực hiện như sau:

    [​IMG]



    Trong trường hợp vấn đề xảy ra hàng ngày, bạn hãy thử đóng mọi chương trình chạy nền cùng với những tab trình duyệt không cần thiết rồi quan sát trong Task Manager xem tình hình có được cải thiện hay không. Ngoài ra, bạn cũng nên quan sát nhiệt độ CPU bao nhiêu để xem liệu CPU có đang quá nóng hay không.

    2. Máy có nhiễm virus và phần mềm độc hại không
    Dấu hiệu CPU bị quá nóng có thể là do máy bị dính virus và những mã độc. Hiện nay nhiều các hacker tiến hành sử dụng những phần mềm độc hại để tấn công CPU và GPU để hỗ trợ cho mục đích chính như là đào tiền ảo.
    3. Cập nhật BIOS
    Nếu các cách trên không thể giải quyết được vấn đề thì bạn cần tiến hành cập nhật BIOS để có thể giảm thiểu được những rắc rối về tính tương thích dẫn đến tình trạng CPU máy tính tăng cao một cách bất thường. Những thao tác thực hiện như sau:

    [​IMG]




      • Bước 1: Bấm vào menu start > chọn Settings.
      • Bước 2: Tại mục Updates & Security > chọn Check for Updates.
    4. Cài lại Windows
    Khi các phương án trên thì đều không có hiệu quả trong khi khắc phục CPU máy tính tăng cao bất thường thì bạn cần cài lại Windows để có thể khắc phục tình trạng này.

    Cần lưu ý rằng trước khi cài lại Windows thì bạn cần kích hoạt tính năng Reset this PC để có thể xóa các chương trình trong máy tính nhưng không ảnh hưởng đến các dữ liệu cá nhân. Bạn cần vào theo những thao tác sau Start > chọn Reset this PC > Get Started.

    Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm.
     
: CPU

Chia sẻ trang này