Chăm sóc sức khỏe mẹ bầu trong mùa Covid bạn không nên bỏ lỡ

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi Kiến thức khỏe đẹp, 10/4/21.

  1. Phụ nữ mang thai được cho là một trong những nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhất từ ảnh hưởng của dịch Covid 19. Nhiều người lo lắng rằng tình trạng nhiễm corona khi mang thai cũng sẽ ảnh hưởng không tốt cho cả mẹ lẫn con. Vậy bạn đã biết các phương pháp chăm sóc sức khỏe mẹ bầu tại nhà vào mùa dịch hiệu quả chưa? Hãy tham khảo bài viết dưới đây Kiến thức khỏe đẹp sẽ chia sẻ với bạn những gợi ý chăm sóc hiệu quả.

    Chế độ dinh dưỡng
    Một trong những cách để bà bầu nâng cao sức khỏe, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm là có một chế độ dinh dưỡng hợp lý .Trong thời gian dịch bệnh bùng phát này cần chú ý bổ sung đầy đủ, cân đối các dưỡng chất, kết hợp nghỉ ngơi, làm việc, vận động hợp lý. Các chuyên gia khuyên rằng mẹ bầu nên bổ sung các chất sau đây :

    Thực phẩm giàu chất đạm
    Để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển cho thai nhi bổ sung đạm để chăm sóc sức khỏe mẹ bầu là vô cùng cần thiết.Các thực phẩm giàu đạm như sữa, trứng, thủy sản, tôm, cua, cá, ốc mẹ nên bổ sung vào thực đơn. Ngoài ra có các thực vật cũng giàu đạm tốt cho sức khỏe như đậu tương, đậu xanh, đậu đỏ, vừng lạc,.. Các chuyên gia khuyên rằng mỗi ngày mẹ nên bổ sung 10- 18gr protein mỗi ngày. Giúp cho thai nhi phát triển và tạo ra các kháng thể chống lại các virus gây bệnh.

    Thực phẩm giàu chất xơ
    [​IMG]
    Một chế độ dinh dưỡng hợp lý là rất quan trọng đối với chăm sóc sức khỏe mẹ bầu
    Chất xơ giúp cho quá trình điều tiết cơ thể dễ dàng hơn. Giảm các triệu chứng táo bón, nhuận tràng, nuôi sống lợi khuẩn probiotics. Trong thực đơn của mẹ rau xanh là thứ không thể thiếu. Cung cấp đầy đủ vitamin và chất xơ, giảm cholesterol trong máu. Giúp hấp thu dưỡng chất tốt hơn và tăng cường hệ miễn dịch cho thai nhi.

    Các loại vitamin và khoáng chất
    [​IMG]

    Vitamin và các khoáng chất vô cùng quan trọng cho quá trình phát triển của thai nhi
    Bổ sung vitamin và khoáng chất giúp cho mẹ tăng sức đề kháng, phòng tránh bệnh. Các vitamin góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện cho bé.

    • Vitamin A thường có nhiều trong gan cá biển, cà rốt, bí ngô, cà chua… Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây tươi, rau xanh… Các thực phẩm giàu vitamin D có trong cá hồi, cá thu, cá trích, lòng đỏ trứng gà và sữa….
    • Sắt cũng rất quan trọng trong thai kỳ bởi nó cần thiết để sản xuất tế bào máu. Không bổ sung đủ sắt dẫn đến thiếu máu. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ. Đặc biệt làm cho quá trình cung cấp oxy, chất dinh dưỡng cho thai nhi bị hạn chế. Để đáp ứng đủ sắt trong thực đơn bổ sung các thực phẩm như rau ngót, cá biển, thịt nạc, rau muống,….
    • Canxi là dưỡng chất cần thiết trong trong giai đoạn thai kỳ. Bảo vệ sức khỏe hệ xương của mẹ và hình thành xương, răng của trẻ. Khi cơ thể mẹ không đáp ứng đủ nhu cầu canxi, thai nhi sẽ kém phát triển, còi xương. Ở phụ nữ có thai, nhu cầu canxi tăng lên theo sự phát triển của em bé. Thai càng lớn thì xương thai nhi càng phát triển và cần bổ sung nhiều canxi.
    Cách phòng bệnh cho mẹ bầu trong mùa dịch
    Việc phòng ngừa dịch bệnh cũng là một phần quan trọng trong quá trình chăm sóc mẹ và bé. Để đảm bảo an toàn ngoài tuân thủ đúng các biện pháp phòng ngừa mà Bộ Y Tế đề ra. Chúng tôi khuyên bạn những lưu ý sau đây :

    Hạn chế đồ ăn nhanh, sử dụng chất kích thích
    Việc lạm dụng ăn quá nhiều thức ăn nhanh sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người đang mang thai. Vì lúc này cả mẹ và bé đều cần dinh dưỡng để khỏe mạnh và phát triển. Mà đồ ăn nhanh thường không đủ chất ,khó hấp thụ . Bên cạnh đó khi đang với thai bà bầu không được dùng những thực phẩm hay đồ uống chứa đựng chất kích thích có cồn như rượu ,bia, thuốc lá. Khi sử dụng chúng không những ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ. Mà còn liên quan tới sự tăng trưởng ,phát triển sau này của trẻ.

    Đảm bảo vệ sinh ăn uống
    Việc đảm bảo vệ sinh sinh ăn uống chính là bí quyết chăm sóc sức khỏe an toàn, hiệu quả. Ăn chín uống sôi và không dùng chung đũa, thìa, đồ uống nhằm giảm thiểu nguy cơ lây truyền virus. Thực hiện bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm để mỗi bữa cơm của mẹ bầu chất lượng và dinh dưỡng hơn.

    Hạn chế tiếp xúc
    Vì dịch bệnh đang bùng phát trở lại nhanh chóng. Vì vậy để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé hạn chế tiếp xúc hay ra ngoài. Virus có thể tồn tại ở nhiều bề mặt, nguy cơ tiềm ẩn lây bệnh cao.

    Giữ tinh thần thoải mái, ngủ đủ giấc
    Bên cạnh việc ăn uống đủ chất, mẹ bầu cũng cần xây dựng cho mình thói quen sinh hoạt khoa học . Mỗi ngày nên ngủ đủ giấc, vận động nhẹ nhàng. Đặc biệt, cần duy trì tinh thần thoải mái. Không nên quá lo lắng trước tình hình dịch bệnh làm ảnh hưởng tới thai nhi. Nghe nhạc, hay đọc sách là biện pháp hữu hiệu giúp giải tỏa tinh thần tốt.

    [​IMG]
    Ngủ đủ giấc giúp cho tinh thần mẹ và bé tốt hơn
    Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ
    Để ngăn ngừa virus lây bệnh cần phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ nhà ở. Bên cạnh đó phải vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng . Một môi trường sống thoải mái giúp cho tinh thần mẹ tốt hơn.

    Thăm khám định kỳ theo lịch
    Hạn chế ra ngoài và đến chỗ đông người là hành động cần thiết. Nhằm đảm bảo an toàn cho mẹ bầu và chung tay cùng cả nước chống dịch. Tuy nhiên, việc đi khám thai là vô cùng cần thiết. Để theo dõi tình trạng cũng như sự phát triển của con.

    Rèn luyện
    Để chăm sóc sức khỏe mẹ bầu khỏe mạnh những bài tập thể dục phù hợp với sức khỏe. Giúp cho cả mẹ và con đều được khỏe mạnh, đồng thời việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên giúp cho bạn tăng cường hệ miễn dịch. Ngăn ngừa các virus gây bệnh ảnh hưởng tới mẹ và thai nhi.

    Tăng cường vận động cơ thể
    Việc thường xuyên vận động giúp mẹ bầu dẻo dai, tăng cường sức chịu đựng. Ngoài ra giúp tăng tuần hoàn máu, giảm căng thẳng, bớt đau lưng, chuột rút, bớt đau lưng…

    Các bài tập yoga và xu hướng hiện nay
    [​IMG]

    Luyện tập thể dục thể thao giúp cho mẹ bầu có sức khỏe dẻo dai
    Yoga đang là phương pháp rèn luyện sức khỏe được nhiều phụ nữ mang thai lựa chọn nhất hiện nay. Một trong những bí quyết chăm sóc sức khỏe giúp mẹ bầu có sức khỏe tốt, cải thiện vóc dáng. Thường xuyên tập luyện giúp có sức đề kháng tốt và dẻo dai hơn.

    Không phải thai phụ nào cũng biết nên làm những gì để có một thai kỳ khỏe mạnh. Mỗi người phụ nữ nên tự trang bị những kiến thức cũng như các kỹ năng cần thiết cho bản thân trước khi trở thành bà mẹ tương lai. Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh. Để có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Ngoài ra bạn có thể truy cập Kiến thức khỏe đẹp để biết thêm nhiều kiến thức về sức khỏe & làm đẹp.
     

Chia sẻ trang này