Chấp nhận bitcoin như tiền pháp định có ý nghĩa gì với El Salvador và thế giới?

Thảo luận trong 'Kinh doanh' bắt đầu bởi lynlyn, 11/6/21.

  1. lynlyn

    lynlyn Member
    16/23

    Bitcoin và tỷ giá tiền ảo hôm nay đã được nhiều người ca tụng là có khả năng làm xáo trộn hệ thống nguồn vốn thế giới và đổi thay bản tính của tiền. Nhưng liệu bitcoin có thể hoạt động trong thế giới thực, xử lý những vấn đề thường ngày như mua bán hàng hóa và chuyển tiền?

    [​IMG]

    1. El Salvador đã làm gì?

    Tổng thống Nayib Bukele đã thuyết phục Quốc hội chấp nhận biến El Salvador thành đất nước Việc trước tiên sử dụng bitcoin như tiền pháp định.

    Theo dự luật được duyệt y ngày 9/6, người dân El Salvador có thể trả thuế bằng bitcoin, các cá nhân, công ty có trách nhiệm hài lòng bitcoin làm phương tiện trả tiền hàng hóa và nhà sản xuất. Đồng đô la Mỹ sẽ tiếp tục được lưu hành cùng với bitcoin với tư cách là đồng bạc đất nước ở El Salvador.

    Xem thêm: những đồng tiền điện tử tiềm năng 2021

    2. Bitcoin sẽ hoạt động thế nào với vai trò tiền pháp định?

    Chưa có câu giải đáp rõ ràng cho câu hỏi này. Về lý thuyết, bitcoin sẽ cho ra kênh thanh toán đồng thời cộng với đồng USD. Giá cả có thể được niêm yết theo bitcoin và những đàm đạo dùng đồng bạc này sẽ được miễn thuế thặng dư tăng cường vốn. Dự luật được Quốc hội thông qua kêu gọi xây dựng thương hiệu quỹ để đảm bảo khả năng chuyển đổi bitcoin sang đô la Mỹ.

    3. Mục tiêu đằng sau quyết định của El Salvador là gì?

    Kiều ăn năn chiếm khoảng 20% GDP của El Salvador và chủ yếu tới từ các người làm việc tại Mỹ. Tổng thống Bukele nói rằng một phần nhiều của kiều ăn năn bị hao hụt vì phí chuyển khoản và bitcoin có thể giúp giảm giá cả này.

    Nền kinh tế của El Salvador bị đô la Mỹ hóa, có nghĩa là các quyết định tài khóa và tiền tệ của chính phủ Mỹ và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có ảnh hưởng khôn xiết to đến nước này. Việc bằng lòng bitcoin làm tiền tệ quốc gia có thể cải thiện tính độc lập của El Salvador, Bloomberg cho biết.

    4. Bitcoin còn có được lợi ích gì?

    Tổng thống Bukele nghĩ rằng El Salvador có thể thành trọng điểm khai thác bitcoin. Trên Twitter, ông Bukele viết rằng chỉ cần 1% số bitcoin chưa được đào được khai thác ở El Salvador thì GDP nước này có thể cải thiện 25%. Tuy thế, ông không giải thích rõ làm thế nào mà đào bitcoin có thể làm cải thiện GDP.

    5. El Salvador có thể làm vậy không?

    Hoạt động khai thác bitcoin ngày một bị chỉ trích vì tiêu tốn hết sức rộng rãi năng lượng để giải các thuật toán phức tạp.

    Tổng thống Bukele đăng tweet rằng: “Tôi đã chỉ đạo chủ tịch của @LaGeoSV (công ty điện địa nhiệt thuộc sở hữu nhà nước của chúng ta) lên kế hoạch sản xuất phương tiện để khai thác #Bitcoin với giá cả rất rẻ, 100% sử dụng năng lượng sạch, có thể tái tạo, ko phát thải, từ những ngọn núi lửa”.

    Liệu kế hoạch đào bitcoin bằng núi lửa có thể thành công hay ko thì toàn cầu sẽ phải chờ xem.

    6. Vì sao kế hoạch của El Salvador là thử nghiệm hết sức mới mẻ?

    Bitcoin đã được sử dụng trong đàm phán tại một số khu vực. Tỉ dụ, bitcoin được sử dụng không chính thức ở 1 số vùng tại El Salvador, cụ thể là phố biển El Zonte, nơi có hai ATM bitcoin và hơn 30 tổ chức sẵn sàng nhận bitcoin cho trả tiền.

    Nhưng biến động chóng mặt của bitcoin khiến nhiều tổ chức không sẵn lòng dùng nó. Kể từ giữa tháng 4, giá bitcoin đã giảm gần một nửa. Ngay tại các trọng tâm phương pháp như Thung lũng Silicon và Singapore, việc dùng bitcoin như công cụ thảo luận vẫn không đáng nhắc.


    Mặt khác, ở El Salvador, chính phủ và nhà băng trung ương đang hăng hái kích thích việc sử dụng bitcoin, điều này có thể kích thích việc chấp thuận đồng bạc này.

    7. Các rủi ro khác là gì?

    Tiền mã hóa gắn với nhiều vụ tấn cùng mạng nổi tiếng, và bitcoin có thể bị “mất” khi người sử dụng đánh mất đoạn mã xác định họ là người sở hữu. Việc chấp nhận bitcoin phổ biến cũng có thể biến El Salvador thành thiên đường của tù nhân rửa tiền.

    Và nếu như El Salvador thu hút những “cá voi” bitcoin chuyền tiền tới, thì những cú tăng cường sốc giảm sâu mà bitcoin thường xuyên trải qua có thể tạo ra hậu quả ác liệt đối với nền kinh tế 27 tỷ đô la của nước này.

    8. Kế hoạch của El Salvador có ý nghĩa gì với cùng đồng bitcoin?

    Trong những năm mới đây, bitcoin càng ngày càng thu hút sự chú ý của những đơn vị vốn đầu tư chính thống trong bối cảnh tiền mã hóa dược coi là lĩnh vực mới có tiềm năng sinh lợi lớn.

    Nhưng một nghi vấn đơn thuần vẫn chưa được giải đáp: Liệu bitcoin chủ yếu là công cụ để thực hiện đàm phán vốn đầu tư, giống như đô la và các loại tiền tệ truyền thống khác? Hay bitcoin đáng tìm vì nó là kho lưu trữ trị giá giống vàng, ít bị ràng buộc với những chu kỳ kinh tế như những tài sản khác?

    các gì sẽ xảy ra ở đất nước 6 triệu dân này sẽ là manh mối để tư vấn nghi vấn trên.

    9. Còn nước nào dùng bitcoin làm tiền pháp định không?

    không ít ngân hàng trung ương đang tăng trưởng tiền phương pháp số của riêng mình tại những ứng dụng tiền ảo. Tuy thế, chúng khác rất nhiều so với tiền mã hóa như bitcoin – người sở hữu bitcoin rất coi trọng tính độc lập của họ với chính phủ.
     

Chia sẻ trang này