Đa khoa Phương Nam - Địa chỉ tầm soát ung thư gan hiệu quả

Thảo luận trong 'Quảng cáo' bắt đầu bởi leloikt90, 23/5/20.

  1. leloikt90

    leloikt90 New Member
    1/6

    Tầm soát ung thư gan là phương pháp phát hiện sớm bệnh các khối u ác tính – ung thư gan. Tầm soát ung thư gan là làm những xét nghiệm gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn.

    * Khi nào bạn cần đi tầm soát ung thư gan?

    Để làm tầm soát ung thư gan, trước tiên các bác sĩ sẽ hỏi về lịch sử y tế của bạn để tìm hiểu thêm về các triệu chứng. Các yếu tố nguy cơ có thể xảy ra. Bác sĩ cũng sẽ kiểm tra bạn để tìm các dấu hiệu ung thư gan và các vấn đề sức khỏe khác. Chú ý đến bụng, da, lòng trắng mắt để tìm vàng da (màu vàng nhạt).

    Nếu các triệu chứng và / hoặc kết quả kiểm tra thể chất cho thấy bạn có thể bị ung thư gan. Bạn có thể được đề nghị làm tầm soát ung thư gan. Chúng có thể bao gồm các xét nghiệm hình ảnh, xét nghiệm trong phòng thí nghiệm hoặc sinh thiết mô gan.
    [​IMG]
    >>>Xem thêm: Tầm Soát Ung Thư Gan | 7 Xét Nghiệm Bạn Phải Biết
    * Ý nghĩa

    - Để giúp tìm các khu vực đáng ngờ có thể là ung thư

    - Để giúp bác sĩ hướng dẫn kim sinh thiết vào khu vực đáng ngờ để lấy mẫu

    - Để tìm hiểu ung thư có thể lan rộng đến đâu

    - Để đưa ra phác đồ điều trị ung thư gan

    - Để giúp xác định việc điều trị có hiệu quả không

    Để tìm kiếm dấu hiệu ung thư có thể quay trở lại sau khi điều trị

    * Một số phương pháp xét nghiệm ung thư gan

    - Siêu âm

    Siêu âm thường là xét nghiệm đầu tiên được sử dụng để xem xét gan.

    Sử dụng sóng âm thanh để tạo hình ảnh trên màn hình máy tính. Xét nghiệm này có thể cho thấy các khối u phát triển trong gan, sau đó có thể được kiểm tra ung thư, nếu cần.

    - Chụp cắt lớp vi tính (CT)

    Chụp CT là một xét nghiệm x-quang giúp tạo ra hình ảnh chi tiết về cơ thể bạn.

    Chụp CT bụng có thể giúp tìm ra nhiều loại khối u gan. Nó có thể cung cấp thông tin cụ thể về kích thước, hình dạng và vị trí của bất kỳ khối u nào trong gan hoặc các nơi khác trong bụng, cũng như các mạch máu gần đó.

    Quét CT cũng có thể được sử dụng để hướng dẫn kim sinh thiết chính xác vào khối u nghi ngờ (gọi là sinh thiết kim hướng dẫn CT). Nếu bạn bị phát hiện mắc ung thư gan, CT ngực cũng có thể được thực hiện để tìm kiếm ung thư có thể lan đến phổi.

    - Chụp cộng hưởng từ (MRI)

    Giống như quét CT, quét MRI cung cấp hình ảnh chi tiết của các mô mềm trong cơ thể.

    Nhưng quét MRI sử dụng sóng radio và nam châm mạnh thay vì tia X. Quét MRI có thể rất hữu ích trong việc xem xét các khối u gan. Đôi khi họ có thể nói một khối u lành tính từ một khối u ác tính.

    Chụp MRI cũng có thể được sử dụng để xem xét các mạch máu trong và xung quanh gan. Phương pháp này có thể xem bất kỳ tắc nghẽn nào. Có thể giúp hiển thị nếu ung thư gan đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

    - Chụp động mạch

    Chụp động mạch là xét nghiệm x-quang nhìn vào mạch máu.

    Chụp động mạch có thể được sử dụng để chỉ ra các động mạch cung cấp máu cho bệnh ung thư gan, có thể giúp các bác sĩ quyết định liệu có thể loại bỏ ung thư và giúp lập kế hoạch phẫu thuật hay không.

    - Quét xương (scan)

    Quét xương có thể giúp tìm kiếm ung thư đã di căn (di căn) đến xương.

    Các bác sĩ thường không yêu cầu xét nghiệm này cho những người bị ung thư gan trừ khi bạn có các triệu chứng như đau xương hoặc nếu có cơ hội bạn có thể đủ điều kiện để ghép gan để điều trị ung thư.

    - Sinh thiết

    Sinh thiết là loại bỏ một mẫu mô để xem nó có phải là ung thư hay không.

    Nhưng trong một số trường hợp, các bác sĩ có thể khá chắc chắn rằng một người bị ung thư gan dựa trên kết quả xét nghiệm hình ảnh như quét CT và MRI. Trong những trường hợp này, sinh thiết có thể không cần thiết.

    * Người mang thai có làm xét nghiệm tầm soát ung thư gan được không?

    AFP là một loại protein. Có thể được tìm thấy ở mức độ cao ở người lớn mắc bệnh ung thư gan. Xét nghiệm máu alpha-fetoprotein (AFP) phù hợp cho người đang mang thai.

    Ngoài ra còn có một số xét nghiệm máu khác phù hợp cho người đang mang thai:

    Xét nghiệm viêm gan virus: Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu để kiểm tra viêm gan B và C.

    Xét nghiệm chức năng gan (LFT): Vì ung thư gan thường phát triển ở gan đã bị tổn thương do viêm gan và / hoặc xơ gan, các bác sĩ cần biết tình trạng gan của bạn trước khi bắt đầu điều trị.

    Xét nghiệm đông máu: Gan bị tổn thương có thể không tạo ra đủ các yếu tố đông máu. Điều này có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu để giúp đo lường nguy cơ này.

    Xét nghiệm chức năng thận: Các xét nghiệm về nitơ urê trong máu (BUN) và mức độ creatinin thường được thực hiện để đánh giá thận của bạn hoạt động tốt như thế nào.

    Công thức máu toàn bộ (CBC): Xét nghiệm này đo mức hồng cầu (mang oxy đi khắp cơ thể bạn), bạch cầu (chống nhiễm trùng) và tiểu cầu (giúp đông máu).

    Khi cần được tư vấn về điều trị, chăm sóc, xin vui lòng liên hệ qua số Hotline 1900 633698 hoặc đăng ký online tại Website: phuongnamhospital.com. Đa khoa Phuwong Nam sẽ hỗ trợ cho bạn.
     

Chia sẻ trang này