Động tác quay vòng các kiểu bơi

Thảo luận trong 'Cộng đồng mạng đời sống - Xã hội' bắt đầu bởi beboi4muahoangmai, 16/4/21.

  1. beboi4muahoangmai

    beboi4muahoangmai Member
    6/12

    Thi đấu được tiến hành trong hồ bơi 25 mét, 50 mét. Vì vậy mà ở cự ly 50m trở lên, khi bơi đến đầu thành hồ phải quay 180 độ để bơi tiếp. Động tác này gọi là quay vòng (Flip turn). Quay vòng nhanh hay chậm sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến thành tích thi đấu của bạn. Do đó đặc điểm của các kiểu bơi và yêu cầu của luật bơi nên có nhiều cách quay vòng. Có ba loại: Quay vòng vung tay, quay vòng ngang bằng, quay vòng lộn.
    [​IMG]
    1. Quay vòng vung tay
    Sử dụng cho bơi tự do, ếch, bướm. Trong bơi tự do thì quay người theo trục dọc và trục trước. Sau cơ thể, trong bơi ếch và bơi bướm thì quay theo trục phải-trái, trục về dọc và trục trước-sau cơ thể. Sau khi quay người, đầu và tay vung về hướng quay, miệng nhô lên mặt nước để hít vào. Cách quay này tiết kiệm sức nên được gọi là quay vòng cơ sở.
    2. Quay vòng ngang bằng
    Sử dụng cho bơi ngửa, tự do, ếch. Khi quay vòng, thân người quay quanh trục trước-sau cơ thể. Cách này đơn giản, nhưng tốc độ quay người chậm.
    3. Quay vòng lộn (santô)
    Bao gồm quay vòng lộn trước trong bơi ngửa, tự do: quay lộn nửa vòng trong bơi ngửa và quay vòng lộn nghiêng trong các kiểu bơi. Khi quay vòng, thân người vừa lật vừa quay theo trục dọc, trục trước-sau hoặc trục phải-trái cơ thể. Tốc độ quay nhanh, nhưng phức tạp.

    Bất kể quay vòng theo cách nào thì khi bơi đến thành hồ cũng không được giảm tốc độ, quay nhanh, đạp lướt nước xa và theo đúng luật bơi. Muốn quay người nhanh, cần phải biết đến lợi dụng tác dụng cửa ngẫu lực.

    Sau khi tay chạm thành bể thì liền làm ngay động tác đẩy tay khỏi thành hồ. Để cánh tay, đầu, vai thu được lực tác dụng quay về phía ngược lại. Đồng thời lúc này do lực quán tính, thân người liên tục lao về phía trước.

    Hai lực này hình thành ngẫu lực (lực quay) làm cho thân người quay ngược lại. Sau khi quay, cần đạp lướt nước thật xa. Muốn vậy, cơ thể phải tạo thành tư thế thích hợp nhất và phải cố gắng tăng thêm sức mạnh đạp vào thành hồ, giảm lực cản khi lướt nước.
    Ghé kênh youtube của Bể bơi bốn mùa Hoàng Mai để xem đầy đủ video nhé!

    Hotline: 039 ba năm 8 8 năm 85
     

Chia sẻ trang này