Khí thải công nghiệp - môi nguy hại cho sức khoẻ con người

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi systemfan, 27/9/22.

  1. systemfan

    systemfan New Member
    1/6

    Các ngành công nghiệp ngày càng phát triển, nhu cầu của xã hội ngày càng tăng cao. Các khu công nghiệp, nhà xưởng, xí nghiệp, nhà máy mọc lên như nấm. Kéo theo đó là khí thải công nghiệp phát sinh ngày càng nhiều gây nên ô nhiễm môi trường - là mối nguy hại cho sức khỏe con người và hệ sinh thái.
    [​IMG]

    Khí thải công nghiệp là gì?
    Khí thải công nghiệp là các khí thải được phát sinh từ các khu công nghiệp, thường là các khí độc hại. Điển hình như khi CO2, SO2, NOx, CO…

    Các khí này được hình thành từ các ngành công nghiệp như:
    • Ngành nhiệt điện
    Các nhà máy nhiệt điện sử dụng than đốt thải ra lượng lớn khí thải độc hại. Khi mà nhu cầu sử dụng điện chưa bao giờ giảm, là nhu cầu thiết yếu của đời sống, sinh hoạt, các hoạt động công nghiệp, nông nghiệp, trường học… không thể không có điện. Do vậy, sản lượng điện sản xuất thường không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Các nhà máy nhiệt điện sử dụng than đốt được xây dựng lên ngày càng nhiều. Kèm theo đó là những vấn đề về khí thải nhà máy nhiệt điện.
    • Các ngành luyện kim
    Quá trình sản xuất, luyện kim thường phát sinh là lượng khí thải độc hại. Theo con số ước tính để sản xuất ra 1 tấn thép thải ra khoảng 10000 m3 khí thải.
    • Ngành khai thác than
    Than là một trong những nguyên vật liệu quan trọng phục vụ cho nhiều ngành sản xuất khác. Điển hình như than làm nhiên liệu chính sử dụng cho nhà máy nhiệt điện, làm nhiên liệu cho các loại máy hơi nước hay động cơ đầu xe lửa… Việc khai thác than sản sinh ra bụi bẩn và khí thải vô cùng độc hại, trực tiếp ảnh hưởng tới sức khoẻ người công nhân lẫn môi trường xung quanh.
    • Khí thải lò đốt
    Các lò đốt công nghiệp là nơi sinh ra lượng khí thải lớn, điển hình như các lò đốt rác công nghiệp. Hàng ngày, lượng rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp thải ra môi trường ngày càng tăng cao. Các lò đốt rác cần hoạt động hết công suất để xử lý lượng rác thải này. Khi được đốt cháy ở nhiệt độ cực cao, nồng độ khí thải CO, CO2, NOx, SOx.. phát sinh cực lớn. Gây ra sự ô nhiễm cho môi trường.
    • Phương tiện giao thông
    Không chỉ có các ngành công nghiệp, khí thải từ phương tiện giao thông cũng là một trong những nguyên nhân gây nên ô nhiễm môi trường. Số lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng cao mỗi năm dẫn tới lượng tích tụ khí thải ngày càng lớn, mang theo bụi bẩn gây nên sự ô nhiễm môi trường.
    Ngoài ra các ngành công nghiệp phát sinh khí thải như các ngành sử dụng nồi hơi công nghiệp, ngành sản xuất xi măng, ngành cơ khí… và các ngành khác.

    Khí thải công nghiệp - mối nguy hại cho sức khỏe con người

    Khi nhắc đến khí thải, ai cũng đều nhận ra đây là những loại khí có hại cho sức khỏe con người. Khi các ngành công nghiệp hoạt động liên tục cũng là lúc khí thải thải ra môi trường ngày càng nhiều. Khí thải công nghiệp là nguyên nhân chính gây nên ô nhiễm môi trường. Chúng chứa bụi bẩn và các loại khí có ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ con người, động thực vật và hệ sinh thái.

    Con người hàng ngày hít phải không khí bụi bẩn, ô nhiễm là nguyên nhân chính gây nên những vấn đề về sức khỏe đặc biệt dễ thể hiện thấy đó chính là các vấn đề về đường hô hấp.

    Khí thải công nghiệp tích tụ trên bầu khí quyển làm cho trái đất ngày càng nóng lên, các hiện tượng thời tiết thay đổi thất thường, mưa axit xuất hiện. Từ đó dẫn đến những hệ quả xấu đối với hệ sinh thái như mưa axit có thể làm chết cây cối, thay đổi độ pH của nước ao hồ, ảnh hưởng tới những động thực vật và cây trồng….

    Khí thải công nghiệp trực tiếp ảnh hưởng tới đời sống của con người khi hàng ngày phải tiếp xúc với khói bụi, khí thải độc hại.

    Hiện nay khi áp dụng các công nghệ hiện đại, tiên tiến hơn, áp dụng những hệ thống xử lý khí thải. Giúp hạn chế tối đa lượng khí thải công nghiệp ra môi trường. Các giải pháp xử lý khí thải được ứng dụng và lắp đặt trong các khu công nghiệp. Tuỳ thuộc vào quy mô, nồng độ khí thải và từng loại khí thải khác nhau, các giải pháp xử lý khí thải sẽ được áp dụng giúp xử lý khí thải thành các khí vô hại, giảm nồng độ khí thải thải ra môi trường.

    Rất nhiều khu công nghiệp đã và đang lắp đặt các hệ thống xử lý khí thải công nghiệp nhằm đảm bảo được nồng độ khí thải ra môi trường là an toàn theo quy định của nhà nước.

    Tuy nhiên vẫn còn những công trình, khu công nghiệp chưa ứng dụng các phương pháp xử lý khí thải. Dẫn đến khí thải trong các nhà máy thải ra môi trường vẫn chưa được đảm bảo.

    Hiện nay, System Fan là đơn vị cung cấp giải pháp xử lý khí thải, lắp đặt các hệ thống xử lý khí thải tối ưu, đạt hiệu quả cao nhất đến cho những khách hàng. Liên hệ tới System Fan để được tư vấn và cung cấp giải pháp xử lý khí thải hiệu quả qua website: systemfan.vn.
     

Chia sẻ trang này