Mua bán tiền ảo ở Việt Nam có vi phạm luật không?

Thảo luận trong 'Quảng cáo' bắt đầu bởi lynlyn, 14/1/21.

  1. lynlyn

    lynlyn Member
    16/23

    Việc sử dụng Bitcoin như một phương tiện trả tiền là vi phạm pháp luật, còn đầu tư Bitcoin hiện vẫn chưa có quy định điều chỉnh tại Việt Nam.

    Bitcoin - đại diện cho tiền ảo (hay tiền công nghệ số) trong khoảng lâu được giới đầu tư coi là loại tài sản trị giá dùng để đầu cơ và "để dành", bảo vệ mọi người khỏi những bất ổn chính trị và kinh tế. Tuy vậy, điều đáng đề cập là đồng tiền ảo này có rất nhiều vấn đề khiến nó trở nên một loại hình đầu cơ kém minh bạch.

    thời kì cách đây không lâu, Bitcoin đã tăng cường mạnh trở lại, và ngày càng lôi kéo những nhà đầu tư muốn dựa vào đồng tiền này để "kiếm lời". Với việc Bitcoin và những loại tiền ảo như vậy ko được luật pháp xác nhận là công cụ trả tiền hợp pháp, liệu mua bán tiền ảo có bị cấm hay các hoạt động can dự tới tiền ảo có bị cấm tại Việt Nam?

    mua bán tiền ảo trên mạng có trái luật không?
    [​IMG]

    click để phóng to ảnh

    thảo luận với Dân trí, luật sư Lê Minh Trường - Giám đốc doanh nghiệp Luật TNHH Minh Khuê, cho biết hiện pháp luật Việt Nam chưa có quy định nào điều chỉnh về vấn đề coi đồng tiền ảo và Bitcoin như một loại hàng hóa, một đối tượng để luận bàn sắm bán.

    Điều này có nghĩa là Nhà nước chưa xác nhận đàm phán bằng tiền ảo trên mạng Internet nên khi có tranh chấp thì có thể xem đây là giao dịch vô hiệu. Kể cách khác tại Việt Nam, việc buôn bán tiền ảo đang ở mức "không cấm cũng không cho". Việc sử dụng bitcoin như một phương tiện trả tiền là trái luật, còn đầu tư bitcoin thì vẫn chưa có quy định điều chỉnh.

    Về cơ bản, tiền ảo có khả năng chuyển đổi có thể phân thành 2 loại tiền là tiền ảo tập hợp và tiền ảo phi tập hợp. Trong đấy tiền ảo tập trung là đồng tiền có một đơn vị kiểm soát, điều hành độc nhất, tức là có bên thứ ba kiểm soát hệ thống tiền ảo đấy. Tổ chức này phát hành tiền ảo, thiết lập các quy định sử dụng tiền ảo, duy trì một sổ cái biên chép đàm phán trọng điểm và có quyền thu hồi lại tiền ảo.>> xem thêm sàn tiền ảo uy tín tốt nhất hiện nay

    khi mà ấy, tiền ảo phi tụ họp với tiêu biểu là Bitcoin do không có đơn vị nào đứng ra chịu bổn phận và điều hành, nên có thể trở thành phương tiện cho tù nhân như rửa tiền, buôn ma túy, trốn thuế, đàm phán, trả tiền tài sản phi pháp...

    Dẫu vậy, trạng sư Trường cho biết hình thức buôn bán tiền ảo tại Việt Nam chưa được định danh rõ ấy là tội rửa tiền hay ko, bởi chưa thân xác định nguồn tiền mà người ta dùng để tìm tiền ảo có phải là tiền phạm pháp hay không.

    Do đó, những cơ quan dò hỏi tù túng chỉ có thể khởi tố các đối tượng này về tội kinh doanh trái phép mà chưa thể khép vào tội có chừng độ nặng hơn là rửa tiền.

    Cấm phát hành, cung ứng và dùng tiền ảo tại Việt Nam

    [​IMG]

    nhấn để phóng to ảnh

    Theo ngân hàng Nhà nước, tiền ảo là sự biểu thị trị giá dưới dạng điện tử mà trị giá này có thể thương lượng, tậu bán, luận bàn bằng phương thức điện tử và có chức năng trung gian bàn bạc, thước đo trị giá và tích lũy trị giá nhưng không được xác nhận là tiền tệ hoặc dụng cụ trả tiền hợp pháp tại bất kỳ đất nước nào.

    Bitcoin và những loại tiền ảo như vậy khác không được luật pháp xác nhận là phương tiện trả tiền hợp pháp, tính từ lúc ngày 1/1/2018. Như thế nên, việc phát hành, cung cấp và sử dụng Bitcoin cũng như các loại tiền ảo như vậy khác làm phương tiện trả tiền là hành vi bị cấm tại Việt Nam.

    Thêm nữa, buôn bán tiền ảo cũng bị coi là buôn bán trái phép và đồng nghĩa với việc không thể được cấp giấy phép kinh doanh trong ngành nghề này.

    nếu vẫn duy trì tiến hành việc kinh doanh tiền ảo, người dân có thể bị truy hỏi cứu trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 159 Bộ Luật hình sự năm 1999 (Luật hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009).

    Theo Khoản 6,7 Điều 1 Nghị định 80/2016/NĐ-CP về sửa đổi bổ sung một vài điều của NĐ101/2012/NĐ-CP về trả tiền không dùng tiền mặt về trả tiền ko dùng tiền mặt, Bitcoin và những loại tiền ảo khác sẽ ko được coi là công cụ thanh toán, việc cung ứng, phát hành và dùng các đồng bạc ảo là ko hợp pháp.

    Quy định tại Khoản 6, Điều 26 Nghị định 88/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động nhà băng thì những hành vi phát hành, cung cấp, dùng những dụng cụ thanh toán ko hợp pháp (bao gồm cả Bitcoin và các loại tiền ảo như vậy khác) sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính mức trong khoảng 50 - 100 triệu đồng.
     
    Chỉnh sửa cuối: 14/1/21

Chia sẻ trang này