Nâng cấp EIP-3074 của Ethereum và những gì chúng ta mong đợi

Thảo luận trong 'Thương mại điện tử' bắt đầu bởi CoinExVietNam, 6/5/24.

  1. CoinExVietNam

    CoinExVietNam Member
    16/23

    [​IMG]

    Bản nâng cấp lớn tiếp theo của Ethereum, Pectra, dự kiến sẽ ra mắt vào quý 4 năm 2024 và người ta xác nhận rằng EIP-3074 sẽ được đưa vào bản nâng cấp, giúp giao dịch dễ dàng hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Dưới đây là những điều bạn cần biết.


    Tin nổi bật:

    • Bản nâng cấp tiếp theo của Ethereum, có tên là “Pectra”, có thể sẽ ra mắt vào quý 4 năm 2024.

    • Việc nâng cấp lên Pectra sẽ bao gồm EIP-3074.

    • EIP-3074 kích hoạt chức năng giống như hợp đồng thông minh cho ví, tăng cường UX của hệ sinh thái Ethereum.

    • Có thể truy xuất tài sản mà không cần khóa riêng trong tương lai với Pectra.
    Nâng cấp Pectra của Ethereum vào quý 4
    Sau khi hoàn thành nâng cấp Dencun vào quý đầu tiên của năm 2024 và triển khai EIP-4844 (proto-dank sharding), bản nâng cấp lớn tiếp theo của Ethereum, Pectra, được dự đoán sẽ được phát hành vào quý 4 năm 2024.


    Bản nâng cấp Pectra cho Ethereum nhằm mục đích đạt được khả năng mở rộng, chức năng và năng suất cho validator stakes để vượt qua các thách thức của Ethereum về giới hạn số dư 32 ETH, đây là giới hạn dành cho validator. Phần thưởng kiếm được vượt quá giới hạn 32 ETH phải được chuyển hướng đến nơi khác để tạo ra staking yield. Việc nâng cấp sẽ bỏ qua những hạn chế này, cho phép người dùng stake số lượng lớn ETH một cách an toàn và phi tập trung.


    Theo Tim Beiko, nhà phát triển chính của Ethereum Foundation, đăng trên X, đội ngũ đã đồng ý rằng EIP-3074 sẽ được đưa vào Pectra.

    Ethereum EIP-3074 là gì?
    EIP-3074 là một đề xuất được đưa ra cách đây 4 năm. EIP, viết tắt của Ethereum Improvement Proposals, cho phép các nhà phát triển, nhà nghiên cứu hoặc thành viên cộng đồng đề xuất và thảo luận về các cải tiến, thay đổi hoặc tính năng mới cho blockchain Ethereum. Các EIP này liên quan đến một số khía cạnh kỹ thuật, chẳng hạn như số EIP, tác giả, v.v.


    Đối với EIP-3074, nó đã giới thiệu hai hướng dẫn cho EVM (Máy ảo Ethereum): AUTH và AUTHCALL. AUTH đặt biến ngữ cảnh được ủy quyền dựa trên chữ ký ECDSA, trong khi AUTHCALL gửi cuộc gọi dưới dạng tài khoản được ủy quyền. Nó cho phép người dùng ủy quyền hợp đồng của họ để quản lý EOA (Tài khoản thuộc sở hữu bên ngoài) thay vì nhúng các chức năng này vào giao thức làm yêu cầu về tính hợp lệ của giao dịch, đồng thời cung cấp một khuôn khổ trơn tru và linh hoạt để tạo các chương trình giao dịch đổi mới cho EOAs của người dùng.

    Chức năng của EIP-3074 trong Pectra
    EIP-3074 và bản nâng cấp Pectra sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng vì chúng sẽ khắc phục được những hạn chế hiện tại của hệ sinh thái Ethereum. Sau đây là một số ví dụ.


    • Giao dịch hàng loạt: Người dùng được phép giao dịch số lượng lớn cùng một lúc bằng EIP-3074.

    • Bảo mật được ủy quyền: Với EIP-3074, người dùng có thể tận dụng các mô hình bảo mật phức tạp, bao gồm thiết lập đa chữ ký, bằng cách trao cho người gọi đáng tin cậy quyền giám sát các giao dịch.

    • Thanh toán bằng token ERC-20: Khi quá trình nâng cấp Pectra kết thúc, phí gas được phép thực hiện bằng token ERC-20 thay vì chỉ ether.

    • Tăng giới hạn staking: Khi quá trình nâng cấp Pectra kết thúc, giới hạn staking cho validator dự kiến sẽ tăng 64 lần, từ 32 ETH thông thường lên 2048 ETH.

    Ngoài ra, EIP-2751 được triển khai trong Pectra để xử lý tải hoạt động do các bên liên quan lớn tạo ra. Có hơn một triệu validator trên Ethereum, làm chậm hệ thống. Bản cập nhật của EIP-2751 làm giảm số lượng validator trong hệ sinh thái, cho phép các nền tảng staking phân bổ ít tài nguyên hơn để giải quyết độ trễ quá mức.


    Điều quan trọng cần lưu ý là EIP-3074 đưa các nhà phát triển tiến một bước gần hơn đến việc cho phép truy xuất nội dung thông qua "social recovery" trong trường hợp khóa riêng của họ bị mất. Đây là một sự phát triển đáng kể cho hệ sinh thái Ethereum. Tuy nhiên, nó sẽ không được chuẩn bị toàn bộ cho Pectra vì ví chỉ có thể giao nhiệm vụ cho hợp đồng thông minh nhưng không thể bắt đầu giao dịch vào thời điểm này.

    Những hạn chế mà EIP-3074 chưa giải quyết được
    Cho đến nay, các bản nâng cấp lên Ethereum đều có mặt tích cực nhưng luôn có chỗ cần cải thiện. Ví dụ: khi việc ủy quyền tài khoản bị thu hồi, mọi ủy quyền cũng sẽ tự động bị thu hồi vào lần tiếp theo khi một giao dịch khác được gửi, điều đó có nghĩa là người dùng sẽ cần phải ủy quyền lại. Ngoài ra, EIP-3074 giới hạn khả năng tác động đến nhiều chuỗi cùng một lúc.


    Một số người dùng lo lắng rằng với EIP-3074, một giao dịch ác ý có thể xóa sạch toàn bộ ví của người dùng thông qua một giao dịch theo đợt. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng khả năng xảy ra khi ví được thiết kế tốt. Dan Finlay, người đồng sáng lập MetaMask, cho biết trong một bài đăng X: “Tôi không biết ví nào ngày nay dễ gặp phải [rủi ro này”. Đó là nhiệm vụ kiểm tra nghiên cứu ban đầu”. Ông nói thêm: “Tất cả những gì một chiếc ví phải làm để loại bỏ rủi ro này là không cho phép ký các opaque hash và cũng không cho phép ký bằng reserved prefix”.

    Tổng kết
    Ethereum đóng vai trò là nền tảng đột phá cho nhiều loại tiền điện tử và hợp đồng thông minh phi tập trung. Cộng đồng và nhà phát triển tiếp tục tập trung vào những cải tiến lớn. Các nhà phát triển hiện đang nỗ lực triển khai EIP-3074 vào blockchain Ethereum để có khả năng mở rộng, chức năng và bảo mật mạnh mẽ. Điều này sẽ cho phép validator staking lên tới 2048 ETH thay vì 32 ETH, cho phép họ staking nhiều hơn.


    Bản phát hành này đã sẵn sàng để Ethereum vượt qua những thách thức chính như khả năng mở rộng và giới hạn xác thực. Tuy nhiên, các nhà phát triển cũng đang đánh giá các lỗ hổng có thể có của bản nâng cấp EIP-3074 và Pectra, sẽ được công bố vào cuối năm nay.


    Hãy lên CoinEx để xem giá mới nhất của ETH và tất cả các token ERC-20 khác.


    *Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Xin lưu ý rằng thông tin được cung cấp trên trang web này chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin. CoinEx không chịu trách nhiệm pháp lý đối với bất kỳ tổn thất tài chính nào phát sinh từ giao dịch tiền điện tử. Chúng tôi khuyên bạn nên tự tiến hành nghiên cứu.

    Nguồn bài viết: Nâng cấp EIP-3074 của Ethereum và những gì chúng ta mong đợi
     
    Chỉnh sửa cuối: 13/5/24 lúc 22:41

Chia sẻ trang này