News Truoctrandau: HLV Park: 'Nếu đỗ nguyện vọng một thì tôi đã không đi đá bóng'

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi tiensinh9595, 26/10/20.

  1. tiensinh9595

    tiensinh9595 Member
    16/23

    Cuốn sách "Triết lý lãnh đạo Park Hang-seo" của tác giả Han June đã tiết lộ phần nào phẩm chất người hùng của HLV Park khi ông còn là cầu thủ.

    Nhắc đến cái tên Park Hang-seo, người hâm mộ biết đến ông với tư cách một huấn luyện viên bóng đá đã góp phần thay đổi diện mạo bóng đá Việt Nam trong vài năm gần đây. Những chiến thắng cùng các đội tuyển Việt Nam đưa tên tuổi và sự nghiệp huấn luyện của HLV Park lên một tầm cao mới, bởi lý lịch công tác trong nước trước đó của ông vô cùng mờ nhạt.

    Tuy nhiên, không nhiều người ở thế hệ sau này của bóng đá Hàn Quốc biết nhiều về ông Park thời còn là cầu thủ. Han June - cây viết kỳ cựu của SPOTV - đã dày công thực hiện cuốn sách về cuộc đời HLV Park, trong đó khắc họa khá rõ nét những tính cách, phẩm chất của ông khi còn trẻ, những phẩm chất này ảnh hưởng nhiều tới sự nghiệp sau này của chiến lược gia người Hàn.

    Theo lời kể của tác giả trong cuốn sách "Triết lý lãnh đạo Park Hang-seo", HLV Park đã chấp nhận đánh đổi sự nghiệp học hành của mình lấy bóng đá, lĩnh vực vốn không được biết đến nhiều và đầu tư rộng rãi ở Hàn Quốc thời điểm đó. Trong một cuộc phỏng vấn sau này, ông Park chỉ khiêm tốn nói: "Tôi chọn bóng đá vì ngoài bóng đá ra, tôi không giỏi bất cứ điều gì khác".

    Khi còn là học sinh, HLV Park Hang-seo học rất giỏi. Ông sinh ra trong một gia đình gia giáo chính hiệu ở Sancheong (bố làm cảnh sát, mẹ tốt nghiệp một trường nữ sinh danh tiếng). Ảnh hưởng từ cha mẹ và xã hội trọng giáo dục thời bấy giờ từng khiến ông Park quyết khăn gói lên Seoul theo đuổi sự nghiệp học hành. Kế hoạch đã thay đổi khi ông thi rớt nguyện vọng 1 vào trường cấp ba Paichai.

    Rớt nguyện vọng 1, ông Park đăng ký học trường cấp ba Kyung Shin cho nguyện vọng 2. Đây là một ngôi trường nổi tiếng với các hoạt động thể dục thể thao phong trào. Chăm chỉ đèn sách được khoảng 6 tháng thì ông Park bị cuốn hút bởi đội bóng của trường sau vài lần theo dõi các buổi tập.

    Xem thêm: https://truoctrandau.com/bong-ro

    Xuất phát điểm là một học sinh không biết đá bóng, không có "tố chất" thể thao, không dễ để ông Park xin gia nhập tuyển trường. Để đạt được mục tiêu, ông quyết định đánh đổi khi dồn toàn lực cho bóng đá. Liên tục kiên trì tập luyện trong suốt 6 tháng, ông Park được gọi lên tuyển trường nhưng cái giá phải trả là 1 năm bị lưu ban.

    Cách đến với bóng đá của HLV Park đã trở thành định mệnh. Không lâu sau khi hoàn thành mục tiêu, ông Park trở thành ngôi sao của tuyển trường. Trong trận chung kết giải bóng đá học đường toàn quốc năm 1976, cầu thủ Park Hang-seo ghi bàn quyết định và mang về chức vô địch cho đội học sinh Kyung Shin.

    Sau chiến thắng ấy, ông được nhận vào đội bóng trường đại học Han Yang, được trao băng đội trưởng đội tuyển sinh viên Hàn Quốc dự Giải bóng đá thanh thiếu niên châu Á năm 1978. Ông ghi 1 bàn giúp Hàn Quốc vượt qua Triều Tiên để vào chung kết giải đấu, là ngôi sao đích thực của bóng đá học đường.

    Sau này, HLV Park kể lại: "Nếu đỗ nguyện vọng một vào Paichai thì có lẽ tôi đã không đi theo con đường đá bóng". Bắt đầu chơi bóng từ khá muộn, lại sở hữu thể hình hạn chế, ông Park gặp phải rào cản lớn trên con đường đi tới chuyên nghiệp, nhưng sự quyết tâm cùng tình yêu với bóng đá đã giúp ông vượt qua rào cản đó.

    Ngoài giờ tập ở trường, ông Park còn dành thời gian tự tập, tự hoàn thiện các kỹ năng cơ bản, trau dồi thể lực để bù đắp điểm yếu thể hình. Đây là điều giúp ông dễ dàng thấu hiểu cầu thủ Việt Nam, biến điểm yếu thành điểm mạnh khi đảm nhận công tác huấn luyện sau này.

    Một năm sau chức vô địch châu Á, tên tuổi của cậu sinh viên Park Hang-seo lọt đến tai các nhà tuyển trạch và ông được gọi lên tập thử ở đội hình B của đội tuyển Hàn Quốc. Năm 1981, ông có tên trong đội một Hàn Quốc dự trận giao hữu với kình địch Nhật Bản (trận đấu thường niên có ý nghĩa rất quan trọng lúc bấy giờ). Ông vào sân thay người phút 17, hoạt động năng nổ suốt 73 phút còn lại để đóng góp vào nỗ lực bảo toàn thắng lợi 1-0 của đội nhà.

    Tác giả Han June viết: "Dù chỉ xuất hiện một lần trong đội hình chính thức của đội tuyển quốc gia và không phải gương mặt được nhiều người biết tới nhưng có thể khẳng định rằng Park Hang-seo là một trong những cầu thủ đại diện cho bóng đá Hàn Quốc ở thời của ông. Việc ông Park được chọn vào đội tuyển quốc gia đã là điều không hề dễ dàng nếu xét theo tiêu chuẩn thời

     

Chia sẻ trang này