Trẻ sơ sinh bị vàng da - những điều bố mẹ cần biết

Thảo luận trong 'Quảng cáo' bắt đầu bởi xoailac, 10/11/22.

  1. xoailac

    xoailac Member
    1/6

    Ngày nay tình trạng trẻ sơ sinh bị vàng da không còn quá lạ với nhiều ông bố và bà mẹ. Đây là tình trạng một phần hay toàn bộ da của bé bị xỉn vàng. Hiện tượng này thường xuất hiện ở trẻ khi được 1-7 ngày tuổi. Tuy nhiên trẻ sơ sinh bị vàng da thỉnh thoảng không thể bỏ qua vì nó có thể là tín hiệu của một căn bệnh nguy hiểm. Vì vậy để nắm rõ nguyên nhân và những điều cần biết, Dược Bạch Mai sẽ cung cấp những thông tin về trẻ sơ sinh bị vàng da qua bài viết dưới đây. Các bố mẹ hãy tham khảo để bảo vệ bé yêu nhé!


    1. Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị vàng da

    Những yếu tố gây nên hiện tượng vàng da ở trẻ sơ sinh chủ yếu do:


    - Trẻ sinh non tháng (là những trẻ sinh ra trước 37 tuần)


    - Trẻ sơ sinh có loại máu không tương tích với nhóm máu của mẹ. Trường hợp này sẽ xảy ra hiện tượng các kháng thể phá hủy các tế bào hồng cầu và làm bilirubin của bé tăng cao đột ngột dẫn đến bất đồng nhóm máu giữa mẹ và con


    [​IMG]


    Ngoài ra một vài nguyên nhân khác khiến trẻ vàng sa như:


    - Do bầm tím khi sinh hoặc xuất huyết nội tạng nhiều


    - Bệnh lý về gan, mật


    - Do nhiễm trùng


    - Trẻ bị thiếu hụt enzyme


    2. Phân biệt vàng da bệnh lý và và vàng da sinh lý


    Vàng da sinh lý

    Vàng da bệnh lý

    Thời kỳ

    xuất hiện sau 24 giờ sinh và tự khỏi sau 4-5 ngày.

    da không thấy chuyển sang màu vàng sau 1 tuần đối với trẻ sinh đủ tháng và 2 tuần đối với trẻ bị sinh non

    Mức độ

    nhẹ, chỉ vàng da mặt, cổ, ngực và vùng bụng trên rốn, ko kèm theo các triệu chứng thất thường khác

    bị sạm da, xuất hiện sớm. Bị vàng da toàn thân và mắt và xuất hiện thêm các triệu chứng thất thường như: lờ đờ, bỏ bú, co giật,..

    Nồng độ Bilirubin

    máu không quá 12 mg% ở trẻ đủ tháng và không quá 14 mg% ở trẻ non tháng

    nồng độ bilirubin trong máu của nhỏ cao hơn tầm thường.

    3. Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị vàng da

    Dấu hiệu nhận biết đầu tiên là ở mắt bé. Tình trạng phát triển có thể nhận thấy màu vàng trong mắt, ngực bụng, cánh tay và chân.


    Những trẻ da đỏ sẽ khó thấy hơn. Nên mẹ dùng một ngón tay áp nhẹ nhàng các vùng trên, nếu khi ấn vào thấy màu vàng của da phía dưới chỗ ấn thì khả năng cao bé bị vàng da.


    [​IMG]


    4. Các phương pháp điều trị vàng da

    Phương pháp đầu tiên là phân phối nước đầy đủ và cho trẻ qua nước, sữa mẹ, chất lỏng, v.v., kết hợp với một số loại thuốc để tăng chuyển hóa gián tiếp của bilirubin.


    Quang trị liệu được coi là phương pháp an toàn nhất, tiết kiệm nhất và nhất trong điều trị vàng da sơ sinh.


    Ngoài ra, các bác sĩ sử dụng dung dịch máu ở tuổi trẻ khi các triệu chứng vàng da nguy hiểm, đe dọa nhiễm độc thần kinh, dẫn đến di chứng bại não suốt đời. Thậm chí có thể tử vong do nồng độ bilirubin trong máu cao.


    [​IMG]


    Tiếp đến là phương pháp điều trị bằng ánh sáng. Với phương pháp này bé sẽ được đặt trên một chiếc giường đặc biệt dưới ánh sáng màu xanh, bé chỉ cần quấn 1 cái tã và được che mắt lại. Đây là phương pháp được cho là hữu hiệu nhất trong việc điều trị vàng da cho trẻ sơ sinh.


    5. Dấu hiệu cần đưa trẻ đi khám

    Trẻ sơ sinh bị vàng da nhìn chung không quá nguy hiểm đến bé nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Do vậy các bậc cha mẹ cần lưu tâm đến làn da của bé trong tuần đầu tiên sau sinh để có những biện pháp phù hợp. Hãy theo dõi sát sao các triệu chứng của bệnh vàng da. Nếu trẻ đã vàng da nhiều cần phải đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay để được điều trị kịp thời.


    Hy vọng với bài viết trên Dược Bạch Mai đã giúp các bậc cha mẹ hiểu hơn về bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh để đảm bảo các bé luôn thật khỏe mạnh. Hãy ghé thăm https://duocbachmai.vn/ thường xuyên để cập nhật những kiến thức sức khỏe bổ ích dành cho trẻ sơ sinh nhé. Ngoài ra nếu các bạn có thắc mắc hay muốn giải đáp về bất cứ tình trạng gì của bé hãy nhắn tin cho chúng tôi để được tư vấn nhiệt tình.


    Xem thêm: TRẺ SƠ SINH HAY NẤC, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH CHỮA CHO CÁC BÉ


    THÔNG TIN LIÊN HỆ


    CÔNG TY CỔ PHẨN DƯỢC PHẨM BẠCH MAI


    Cơ sở 1: Số 63 Tổ 6, Thị trấn Đông Anh, Huyện Đông Anh, Hà Nội


    Cơ sở 2: Số 581 Nguyễn Ánh Thủ, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh


    Điện thoại: 02421232999


    Email: bachmaipharma@gmail.com
     
  2. dakhoaleloi

    dakhoaleloi New Member
    1/6

    Có mẹ nào sinh em bé xong thì bị ra khí hư nhiều, có màu lạ và mùi khó chịu. Mỗi khi đi tiểu thì bị rát và vùng âm đạo bị ngứa ngáy. Cho mình hỏi đây có phải là dấu hiệu nhận biết bệnh viêm âm đạo đúng không vậy mọi người. Mình bị cách đây cũng gần 1 tuần rồi nên cũng lo và định đến phòng khám đa khoa Lê Lợi nhưng không biết ở đây có uy tín không
     
    Chỉnh sửa cuối: 27/10/23

Chia sẻ trang này