ViaBTC Capital | Lý do đằng sau thời gian ngừng hoạt động thường xuyên của Solana: Sai lầm về thiết

Thảo luận trong 'Thương mại điện tử' bắt đầu bởi CoinExVietNam, 5/7/22.

  1. CoinExVietNam

    CoinExVietNam Member
    16/23

    Phí gas là gì?

    Trong thế giới blockchain, phí gas là khoản phí mà người dùng phải trả cho mạng blockchain cho mỗi giao dịch. Ví dụ: khi người dùng thực hiện chuyển khoản trên Ethereum, các thợ đào phải đóng gói giao dịch của mình và đưa nó lên blockchain để hoàn tất giao dịch. Quá trình này tiêu tốn tài nguyên máy tính của blockchain và phí trả cho thợ đào được gọi là phí gas.

    [​IMG]
    Nền kinh tế gas

    Hãy tưởng tượng rằng mỗi chuỗi công khai là một xã hội hoặc một thành phố và khí đốt sẽ là đơn vị tiền tệ mà người dùng cần cho các hoạt động khác nhau trong thành phố và các thiết kế kinh tế của gas có tác động sâu rộng đến sự phát triển trong tương lai của chuỗi công khai. Hôm nay, chúng tôi sẽ minh họa tầm quan trọng của nền kinh tế gas từ các khía cạnh của hiệu suất và việc nắm bắt giá trị.

    Hiệu suất

    • Tình trạng tắc nghẽn mạng thường xuyên của Solana
    Vào đầu tháng 5, mạng chính của Solana mất đi sự đồng thuận và quá trình tạo khối bị tạm ngừng trong 7 giờ. Mạng chính đã ngừng hoạt động do việc đúc NFT của một dự án NFT mới. Người dùng đã chuyển sang sử dụng bot để gửi giao dịch càng nhiều càng tốt để tăng tỷ lệ đúc thành công của họ. Điều này dẫn đến 6 triệu giao dịch mỗi giây trên mạng chính Solana, gây nhiễu mạng. Hơn nữa, khi Solana truyền các thông điệp đồng thuận dưới dạng thông điệp giao dịch đặc biệt giữa các trình xác thực, mạng bị tắc nghẽn nghiêm trọng cũng vô hiệu hóa việc truyền thông điệp đồng thuận bình thường, cuối cùng dẫn đến việc mất đồng thuận.

    Đây không phải là lần ngừng hoạt động đầu tiên của Solana. Tháng 9 năm ngoái, chuỗi công khai đã phải chịu thời gian chết 17 giờ do khối lượng giao dịch khổng lồ được tạo ra bởi các bot trên chuỗi trong thời gian ra mắt dự án đình đám Raydium. Một sự cố thời gian ngừng hoạt động của Solana kéo dài 30 giờ đã xảy ra vào cuối tháng 1 năm 2022 khi giá BTC giảm từ 44,000 đô xuống còn 33,000 đô trong một sự cố thị trường và tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh chênh lệch giá. Trong khi đó, các bot thanh lý/chênh lệch giá trên Solana, trung tâm trên DeFi, tiếp tục tạo ra các giao dịch lớn, dẫn đến thời gian ngừng hoạt động của mạng. Khi so sánh Solana với một hệ thống CNTT thông thường, chúng ta có thể nói rằng thời gian ngừng hoạt động giống như một cuộc tấn công DDoS.

    「Một cuộc tấn công DDoS (từ chối dịch vụ phân tán) đề cập đến việc thêm lưu lượng truy cập từ nhiều nguồn vượt quá khả năng xử lý của mạng để người dùng thực không thể có được tài nguyên hoặc dịch vụ mà họ cần. Những kẻ tấn công thường khởi động một cuộc tấn công DDoS bằng cách gửi nhiều lưu lượng truy cập đến mạng hơn mức nó có thể xử lý hoặc gửi nhiều yêu cầu đến một ứng dụng hơn mức nó có thể quản lý. 」

    Theo bản năng, nhiều người sẽ nghĩ rằng thời gian ngừng hoạt động của Solana bắt nguồn từ các thiết kế chuỗi công khai của nó: thiết kế nguyên khối của Solana chắc chắn dẫn đến thời gian ngừng hoạt động.

    Hiện tại, chuỗi công khai chính thống sử dụng hai loại thiết kế: mô-đun và nguyên khối. Kiến trúc mô-đun đề cập đến việc triển khai được mô-đun hóa trong đó sự đồng thuận, lưu trữ và thực thi được thực hiện riêng biệt để sự sụp đổ của lớp thực thi sẽ không ảnh hưởng đến tính bảo mật của lớp đồng thuận. Đồng thời, các thiết kế chủ đạo được Avalanche’s Subnet, ETH 2.0 và Celestia’s Rollup áp dụng đều có thể phân kỳ các giao dịch lớn. Mặt khác, mặc dù Solana nói chung được thiết kế để cho phép giao dịch nhanh chóng, khả năng mở rộng và bảo mật đã bị hy sinh

    Tuy nhiên, thiết kế mô-đun của một chuỗi công khai không phải là chìa khóa bởi vì mặc dù sự đồng thuận vẫn được bảo mật, nhưng quá trình tổng hợp riêng lẻ vẫn có thể gặp phải thời gian ngừng hoạt động khi đối mặt với các giao dịch lớn trong thời gian rất ngắn. Nói cách khác, thiết kế mô-đun chỉ giảm rủi ro hệ thống (ví dụ: một quá trình tổng hợp nhất định có thể tạm dừng nhưng phần còn lại có thể tồn tại) cho chuỗi công khai. Thiết kế gas là lý do thực sự đằng sau thời gian ngừng hoạt động của Solana và thời gian ngừng hoạt động của mạng đang diễn ra nhiều hơn nếu thiết kế không được cải thiện.

    - Các cơ chế gas của các chuỗi khác nhau

    Hình dưới đây cho thấy các thiết kế gas của ba chuỗi công khai chính. Trên Solana, phí gas dựa trên số lượng chữ ký. Giao dịch sử dụng càng nhiều chữ ký, phí gas càng cao. Tuy nhiên, dung lượng bộ nhớ tối đa của mỗi giao dịch là cố định và phí gas tối đa cho mỗi giao dịch cũng vậy, giúp người dùng dễ dàng tính toán chi phí gửi các yêu cầu giao dịch lớn. Hơn nữa, các giao dịch trên Solana không theo trình tự, có nghĩa là khi chi phí gửi yêu cầu lớn thấp hơn lợi nhuận (chênh lệch giá, khai thác NFT, v.v.), người dùng sẽ sử dụng bot để gửi giao dịch trên quy mô lớn để tăng khả năng thực hiện các giao dịch của họ. Đây cũng là lý do đằng sau các sự kiện thời gian ngừng hoạt dộng diễn ra trên Solana.

    Ethereum và Avalanche chia sẻ các thiết kế gas tương tự. Cả hai đều có phí cơ bản và phí ưu tiên, điều này tạo ra một vấn đề về trình tự vốn có vì các giao dịch có mức phí ưu tiên cao hơn sẽ được thực hiện đầu tiên. Như vậy, mặc dù người dùng vẫn có thể sử dụng bot để tạo các giao dịch lớn trên Ethereum và Avalanche, nhưng giao dịch của họ sẽ không được thực hiện cho dù có bao nhiêu yêu cầu được gửi đi khi phí ưu tiên không đủ và họ phải xếp hàng chờ đợi. Xem xét chi phí gas, thiết kế như vậy loại bỏ khả năng thời gian ngừng hoạt động của mạng phát sinh từ các giao dịch lớn ở cấp độ kinh tế.

    [​IMG]
    • Cải tiến bởi Solana
    Sự cô lập về kinh tế luôn phục vụ mục đích của nó tốt hơn sự cô lập về phương pháp luận. Solana đã bắt đầu xây dựng thị trường phí của riêng mình bằng cách giới thiệu một khái niệm tương tự như phí ưu tiên. Trong khi đó, Metaplex, thị trường NFT của Solana, cũng sẽ áp dụng một khái niệm mới gọi là hình phạt giao dịch không hợp lệ, có nghĩa là người dùng sẽ phải trả phí cho các giao dịch không hợp lệ khi đúc NFT.

    Nắm bắt giá trị

    Việc nắm bắt giá trị là sự phản ánh của nền kinh tế gas thông qua vốn hóa thị trường của gas (tiền điện tử gốc của chuỗi). Vốn hóa thị trường của một đồng tiền gốc được xác định gần như bởi hai yếu tố: dòng tiền và phần bù tiền tệ.

    - Dòng tiền

    Khi nói đến việc tính phí gas, hầu hết các chuỗi công khai đều thực hiện theo cùng một cách tiếp cận: giảm phí gas càng nhiều càng tốt để thu hút người dùng từ Ethereum. Từ góc độ dòng tiền, cách tiếp cận như vậy là không bền vững. Trong số ba chuỗi công khai chính thống, chỉ có Ethereum đứng với dòng tiền ròng đáng kể, mặc dù mạng lưới này vẫn đang phát hành thêm Ethers. Nếu chúng ta coi việc phát hành bổ sung là một loại trợ cấp, thì chi tiêu ròng của Ethereum mỗi ngày sẽ là khoảng 25,7 triệu đô nếu tỷ lệ phát hành hàng năm là 3,21%. Mặt khác, Solana và Avalanche có thu nhập trung bình là 6,250 đô và 42,000 đô một ngày, với chi tiêu ròng hàng ngày là 4,6 triệu đô và 1,86 triệu đô và tỷ lệ phát hành hàng năm là 6,93% và 5,22%. Chi tiêu ròng cao và tỷ lệ phát hành cao làm loãng đáng kể vốn hóa thị trường của các đồng tiền chuỗi công khai.

    [​IMG]
    Chúng ta hãy chuyển sang điểm đến của các dòng tiền. Theo cơ chế hiện tại của Ethereum, phí cơ bản bị đốt cháy, trong khi phí ưu tiên được cung cấp cho các thợ đào. So với các cơ chế đốt và phân phối gas của Solana và Avalanche cung cấp phí gas cho người xác nhận, phần thưởng của người khai thác là một thiết kế thỏa hiệp với việc thu giữ giá trị. Ethereum sử dụng thiết kế PoW để tạo khối và hầu hết các thợ đào áp dụng mô hình kinh doanh theo đó các mã thông báo đã được khai thác và được bán bán để trang trải chi phí khai thác (chẳng hạn như phí điện và chi phí bảo trì).
    [​IMG]
    - Phần thưởng tiền tệ

    Phần thưởng tiền tệ đề cập đến sự đánh giá cao của một đồng tiền chuỗi công khai về giá trị thực tế và khả năng lưu trữ giá trị của nó. Hầu hết các đồng tiền chuỗi công khai hiện tại đang thực hiện phát hành ồ ạt, khiến chúng có khả năng lưu trữ giá trị kém và giá trị thực tế tạo thành xương sống cho vốn hóa thị trường của chúng. Sự phát triển của hệ sinh thái đồng tiền chuỗi công khai sẽ tạo ra các kịch bản nơi nó có thể được sử dụng làm phương thức thanh toán. Ví dụ: hầu hết các giao dịch NFT được giải quyết bằng các đồng tiền chuỗi công khai.

    Kết luận

    Tóm lại, thiết kế gas của một chuỗi công khai sẽ có những tác động sâu sắc đến sự phát triển trong tương lai của một chuỗi công khai và một thiết kế kém có thể dẫn đến việc nắm bắt giá trị kém và thậm chí là tắc nghẽn hiệu suất. Khi đánh giá một dự án chuỗi công khai, chúng ta cũng có thể có được bức tranh tổng quát về chiến lược phát triển và tăng trưởng trong tương lai thông qua các thiết kế gas của nó.
     
: coinex

Chia sẻ trang này