Virus HIV ban can biet gi ve no

Thảo luận trong 'Rao vặt' bắt đầu bởi nhathuocgan, 17/4/24.

  1. nhathuocgan

    nhathuocgan New Member
    1/6

    HIV là chủ đề gây nhiều quan ngại và tranh cãi trong nhiều năm qua. Mặc dù có nhiều nghiên cứu và tiến bộ trong điều trị nhưng nó vẫn là một trong những thách thức chính đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe và đe dọa tính mạng. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải hiểu loại vi-rút này là gì, bạn có thể bị nhiễm vi-rút này như thế nào và cách điều trị nó. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ trình bày mọi thứ bạn cần biết về HIV.
    [​IMG]

    1. Virus HIV – bệnh này là gì?
    HIV là một loại virus tấn công hệ thống miễn dịch của cơ thể, làm suy yếu khả năng chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Nó có thể làm suy giảm vĩnh viễn chức năng của hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể không thể chống lại ngay cả một bệnh nhiễm trùng nhỏ. Nhiễm HIV là một bệnh mãn tính.

    Nhiễm HIV không được điều trị có thể dẫn đến một căn bệnh gọi là AIDS (hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải). Kết quả là cơ thể ngừng tự bảo vệ trước các mầm bệnh và ngay cả một bệnh nhiễm trùng nhỏ cũng có thể đe dọa đến sức khỏe và tính mạng.

    2. Virus HIV có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai
    Không thể chữa khỏi hoàn toàn HIV. Tuy nhiên, HIV không phải là bản án tử hình nếu người nhiễm bệnh được điều trị. Mặc dù không có cách chữa khỏi HIV nhưng việc điều trị thích hợp sẽ kiểm soát được virus và giúp bạn sống lâu và khỏe mạnh. Nếu không thực hiện xét nghiệm chẩn đoán, bạn có thể không biết mình đã bị nhiễm bệnh trong hơn 10 năm.

    3. Làm thế nào bạn có thể bị nhiễm HIV?
    Virus HIV lây truyền qua tiếp xúc với chất dịch của người bị nhiễm bệnh, chẳng hạn như: máu, tinh dịch, dịch tiết âm đạo hoặc sữa mẹ. Những cách lây nhiễm phổ biến nhất là:

    quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm bệnh. Nguy cơ lây nhiễm lớn nhất là khi tiếp xúc qua đường hậu môn - người dị tính và đồng tính luyến ái,

    dùng chung ống tiêm hoặc kim tiêm được khử trùng không đúng cách,

    từ mẹ sang con trong quá trình mang thai, sinh con hoặc cho con bú,

    truyền máu hoặc ghép tạng từ người hiến tặng bị nhiễm bệnh,

    máu nhiễm bệnh tiếp xúc với vùng da, niêm mạc bị tổn thương ở mũi, mắt, miệng và bộ phận sinh dục.

    Nhiễm HIV có thể xảy ra qua màng nhầy và qua da bị tổn thương. Điều đáng ghi nhớ ở đây là nước bọt không truyền HIV. Nước bọt của người nhiễm HIV có kháng thể kháng virus. Sự xuất hiện của chúng là một phản ứng chống lại virus HIV, điều này chứng tỏ sự hiện diện của nó. Những kháng thể này không gây nhiễm virus. Nhiễm trùng có thể xảy ra thông qua tiếp xúc với chính virus - nó có trong máu, tinh dịch nam giới hoặc dịch tiết âm đạo.

    4. Điều trị và phòng ngừa HIV
    Mặc dù không có cách chữa khỏi HIV nhưng vẫn có thuốc kháng vi-rút (ARV) để kiểm soát sự nhân lên của vi-rút. Dùng các loại thuốc này thường xuyên có thể ức chế vi-rút, nghĩa là giảm lượng vi-rút trong máu xuống mức không thể phát hiện được.

    Để phòng ngừa, điều quan trọng là phải sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, tránh sử dụng kim tiêm nhiều lần, xét nghiệm HIV thường xuyên và sử dụng biện pháp dự phòng trước và sau phơi nhiễm (PrEP và PEP). Trong trường hợp bị lây nhiễm, sự hỗ trợ và hỗ trợ về mặt tâm lý từ những người thân yêu cũng rất quan trọng.

    Xem thêm thuốc điều trị HIV hiện nay: [2024] Thuốc Avonza dự phòng và điều trị HIV
     

Chia sẻ trang này