CoinEx | Các cách tính tỷ lệ ký quỹ

Thảo luận trong 'Thương mại điện tử' bắt đầu bởi CoinExVietNam, 3/5/22.

  1. CoinExVietNam

    CoinExVietNam Member
    16/23

    Khi giao dịch hợp đồng tương lai, điều quan trọng là phải biết Tỷ lệ ký quỹ (Tỷ lệ) được tính như thế nào vì nó sẽ xác định liệu vị thế của bạn có bị thanh lý bắt buộc hay không. Điều đó nói rằng, Tỷ lệ ký quỹ (Tỷ lệ) được tính khác nhau giữa các nền tảng giao dịch. Ví dụ: thanh lý cưỡng bức sẽ được kích hoạt khi Tỷ lệ ký quỹ (Tỷ lệ) giảm xuống dưới một mức nhất định trên một số nền tảng, trong khi rủi ro buộc thanh lý tăng lên khi Tỷ lệ ký quỹ (Tỷ lệ) tăng trên các nền tảng khác. Hôm nay, hãy cùng tìm hiểu cách xác định Tỷ lệ ký quỹ (Tỷ lệ) trên các nền tảng khác nhau.
    [​IMG]

    1/ CoinEx
    Có hai loại Ký quỹ trên CoinEx: Ký quỹ cô lập và Ký quỹ chéo.
    Khi Ký quỹ Cô lập được chọn, Tỷ lệ Ký quỹ = (Ký quỹ Vị thế) / Giá trị Mở;
    Khi Ký quỹ chéo được chọn, Tỷ lệ ký quỹ = (Số tiền ký quỹ có sẵn + Số tiền ký quỹ vị thế) / Giá trị mở.
    Cụ thể, Ký quỹ vị thế = Ký quỹ ban đầu + Ký quỹ tăng — Ký quỹ giảm + PNL chưa thực hiện.
    Giả sử một người dùng CoinEx bắt đầu một vị thế mua 1 BTC với đòn bẩy 10X khi giá BTC ở mức 30.000 USDT và thêm Ký quỹ ban đầu là 3.000 USDT. Nếu giá BTC giảm 5% (Giá đánh dấu giảm xuống 28.500 USDT) và tổng số tiền ký quỹ cho vị trí của anh ta được cố định ở mức 3.000 USDT, thì Tỷ lệ ký quỹ của vị trí của người dùng sẽ được tính như sau (không bao gồm phí giao dịch):
    Tỷ lệ ký quỹ = (Ký quỹ khả dụng + Ký quỹ ban đầu + Ký quỹ tăng — Ký quỹ giảm + PNL chưa thực hiện) / Giá trị mở = (3.000–1.500) / 30.000 = 5%.
    Trên CoinEx, một vị thế sẽ bị thanh lý bắt buộc khi Tỷ lệ ký quỹ giảm xuống dưới Tỷ lệ ký quỹ duy trì. Nói cách khác, Tỷ lệ ký quỹ càng thấp thì rủi ro buộc thanh lý càng cao.
    2/. Binance
    Dưới đây là cách tính Tỷ lệ ký quỹ trên Binance: Tỷ lệ ký quỹ = Ký quỹ duy trì / Số dư ký quỹ. Số dư ký quỹ duy trì là Số dư ký quỹ tối thiểu cần thiết để duy trì một vị thế, trong khi Số dư ký quỹ bằng Số dư trên Ví cộng với PNL chưa thực hiện.
    Giả sử một người dùng Binance bắt đầu một vị thế mua 1 BTC với đòn bẩy 10X khi giá BTC ở mức 30.000 USDT và thêm Ký quỹ ban đầu là 3.000 USDT. Ngoài ra, trên Binance, Tỷ lệ ký quỹ duy trì tương ứng với Cấp 1 (1 BTC) là 0,4%. Nếu giá BTC giảm 5% (Giá đánh dấu giảm xuống còn 28.500 USDT) và tổng số tiền ký quỹ cho vị trí của anh ta được cố định ở mức 3.000 USDT, thì Tỷ lệ ký quỹ của vị trí của người dùng sẽ được tính như sau:
    Ký quỹ duy trì = Giá trị mở * Tỷ lệ ký quỹ duy trì = 30.000 * 0,4% = 120 USDT;
    Tỷ lệ ký quỹ = Ký quỹ duy trì / Số dư ký quỹ = 120 / (3.000–1.500) = 8%
    Trên Binance, một vị thế sẽ bị thanh lý bắt buộc khi Tỷ lệ ký quỹ đạt 100%, có nghĩa là rủi ro bị thanh lý buộc tăng lên khi Tỷ lệ ký quỹ tăng lên.
    3/. Huobi
    Trên Huobi, Tỷ lệ ký quỹ được xác định như sau:
    Tỷ lệ ký quỹ riêng biệt = (Vốn chủ sở hữu tài khoản / Ký quỹ đã sử dụng) * 100% — Hệ số điều chỉnh.
    Tỷ lệ ký quỹ chéo = Vốn chủ sở hữu tài khoản / ∑ (Ký quỹ đã sử dụng * Hệ số điều chỉnh) của tất cả các hợp đồng tương lai trong tài khoản chéo — 100%;
    Vốn chủ sở hữu tài khoản = Số dư tài khoản + PnL thực hiện kỳ hiện tại + PnL chưa thực hiện kỳ hiện tại;
    Cụ thể, Ký quỹ đã sử dụng = Ký quỹ vị thế + Ký quỹ đóng băng; Ký quỹ vị thế = Mệnh giá hợp đồng * Số lượng vị thế * Giá / Đòn bẩy mới nhất.
    Giả sử người dùng Huobi bắt đầu một vị thế mua 1 BTC với đòn bẩy 10X khi giá BTC ở mức 30.000 USDT, Mệnh giá hợp đồng là 0,001 BTC (tức là Vị thế ròng bằng 1.000) và Hệ số điều chỉnh là 7,5%. Ngoài ra, mức ký quỹ được đặt ở mức 3.000 USDT. Nếu giá BTC giảm 5% (Giá đánh dấu giảm xuống còn 28.500 USDT) và tổng số tiền ký quỹ cho vị trí của anh ta được cố định ở mức 3.000 USDT, thì Tỷ lệ ký quỹ của vị trí của người dùng sẽ được tính như sau:
    Ký quỹ vị thế = Mệnh giá hợp đồng * Số lượng vị thế * Giá / Đòn bẩy mới nhất = 0,001 * 1.000 * 30.000 / 10 = 3.000 USDT
    Vốn chủ sở hữu tài khoản = Số dư tài khoản + PnL thực hiện kỳ hiện tại + PnL chưa thực hiện kỳ hiện tại = 3.000–1.500 = 1.500 USDT
    Tỷ lệ ký quỹ = (Vốn chủ sở hữu tài khoản / Ký quỹ đã sử dụng) * 100% — Hệ số điều chỉnh = (1.500 / 3.000) * 100% — 7,5% = 42,5%
    Trên Huobi, một vị thế sẽ bị thanh lý bắt buộc khi Tỷ lệ ký quỹ ≤0%. Nói cách khác, Tỷ lệ ký quỹ càng thấp, càng có nhiều khả năng vị thế bị thanh lý.
    Do có nhiều cách để tính Tỷ lệ ký quỹ ,người dùng nên cẩn thận với các cách xác định tỷ giá khi giao dịch hợp đồng tương lai trên các nền tảng khác nhau. Để so sánh, tỷ lệ ký quỹ của Houbi là phức tạp nhất, trong khi CoinEx có quy trình tính toán đơn giản hơn nhiều.
     
: coinex

Chia sẻ trang này