CoinEx | Tầm quan trọng của Phí dịch vụ thường bị bỏ qua trong Giao dịch hợp đồng tương lai

Thảo luận trong 'Thương mại điện tử' bắt đầu bởi CoinExVietNam, 4/5/22.

  1. CoinExVietNam

    CoinExVietNam Member
    16/23

    Khi giao dịch hợp đồng tương lai, đôi khi, tổng tài sản của vị thế của bạn có thể giảm xuống mặc dù ROI vẫn dương. Tại sao? Trong những trường hợp như vậy, một phần của tổng tài sản bạn bị mất đã được sàn giao dịch lấy đi làm phí dịch vụ cho đợt thanh lý hiện tại. Do đó, một số nhà giao dịch kỳ cựu thường khuyên người mới nên tập trung quan sát và học hỏi hơn là giao dịch. Giao dịch hợp đồng tương lai thường ảnh hưởng đến tư duy của nhà giao dịch, làm giảm khả năng chiến thắng và tăng chi phí giao dịch. Phí dịch vụ có thể rất đắt vì nó sẽ cộng dồn về lâu dài.

    Mục tiêu của giao dịch trên sàn giao dịch tiền điện tử luôn là lợi nhuận và việc giao dịch mù quáng mà không tìm hiểu các quy tắc quản lý cách tính phí dịch vụ trên một nền tảng thường sẽ dẫn đến thua lỗ. Hiện tại, phí dịch vụ giao dịch hợp đồng tương lai trên các sàn giao dịch chính bao gồm hai phần: 1) Phí giao dịch và 2) Phí cấp vốn.


    [​IMG]
    Phí giao dịch

    Khi giao dịch hợp đồng tương lai, cả Maker và Taker sẽ phải trả Phí giao dịch. Cụ thể, Phí Maker có thể khác với Phí Taker và các sàn giao dịch khác nhau có các quy định khác nhau về tỷ lệ dành cho Maker và Taker.

    Cần lưu ý rằng Phí Maker nói chung thấp hơn Phí Taker, điều này dễ hiểu vì Maker mang lại nhiều thanh khoản hơn cho thị trường bằng cách đặt lệnh, trong khi Taker tiêu thụ thanh khoản bằng cách chấp nhận lệnh. Do đó, Phí Maker thấp hơn Phí Taker trên hầu hết các sàn giao dịch.


    Giả sử một người dùng thông thường đang giao dịch tiền điện tử trên CoinEx và anh ta sẽ phải trả các khoản phí sau:

    Maker: 0,03%

    Taker: 0,05%

    Phí giao dịch của hợp đồng kỳ hạn = Tỷ lệ phí * Số lượng vị thế * Giá mua / bán

    Phí giao dịch của hợp đồng ngược lại = Tỷ lệ phí * Lượng hợp đồng * Giá trị hợp đồng * Giá mua / bán

    Người dùng A đang giao dịch các hợp đồng kỳ hạn. Anh ta bắt đầu một vị thế mua 1 BTC với 400 USDT (tỷ lệ đòn bẩy là 100X) khi giá BTC ở mức 40.000 UDST và bán toàn bộ vị thế với giá 50.000 UDST, thì Người dùng A sẽ phải trả cekhoản phí sau:

    Phí giao dịch để mở vị thế = 0,05% * 1 * 40.000 USDT = 20 USDT

    Phí giao dịch để đóng vị thế = 0,03% * 1 * 50.000 USDT = 15 USDT

    Phí giao dịch cho các hợp đồng ngược lại cũng có thể được xác định theo công thức trên. Nói tóm lại, chúng ta có thể nói rằng mặc dù Người dùng A thu được lợi nhuận từ giao dịch, nhưng anh ta phải trả 35 USDT chỉ tính riêng Phí giao dịch, bằng khoảng 1/10 số tiền gốc của anh ta. Mặc dù lệ phí có vẻ nhỏ, nhưng nó có thể trở thành một chi phí rất đắt vì nó cộng dồn về lâu dài.

    Vậy có cách nào để trả ít phí đi không?

    Câu trả lời là có. Ngay bây giờ, nhiều sàn giao dịch đã đưa ra nhiều lợi ích để hạ thấp ngưỡng giao dịch cho người dùng. Ví dụ: trên CoinEx, Phí Maker / Taker cho người dùng bán lẻ là 0,03% / 0,05%. Tuy nhiên, khi tỷ lệ nắm giữ CoinEx - The Global Cryptocurrency Exchange của người dùng đạt đến một mức nhất định, Phí Maker/Taker sẽ giảm xuống.


    [​IMG]
    Nguồn: CoinEx
    Trong thị trường hợp đồng tiền điện tử, ngoài hợp đồng tương lai, còn có các hợp đồng giao hàng, được thanh toán hàng tháng / hàng quý. Việc thanh toán thường xuyên như vậy đảm bảo rằng giá thị trường của các hợp đồng giao hàng vẫn bằng với giá giao ngay. Mặt khác, hợp đồng tương lai không có ngày thanh toán, có nghĩa là các nhà giao dịch có thể giữ chúng vô thời hạn. Như vậy, nếu không có cơ chế điều chỉnh giá, chênh lệch giá giữa giao ngay và giao sau sẽ ngày càng lớn. Để đưa giá kỳ hạn trở lại mức giá giao ngay, cần có một cơ chế điều chỉnh để giảm thiểu chênh lệch giá — từ đó, Phí tài trợ ra đời.

    Ngoài Phí giao dịch, Phí cấp vốn cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí của nhà giao dịch. Khi giá kỳ hạn cao hơn giá giao ngay, sàn giao dịch sẽ công bố Tỷ lệ tài trợ dương, có nghĩa là Phí cấp vốn sẽ được người giao dịch mua dài trả cho người giao dịch ngắn; nếu Tỷ lệ cấp vốn trở nên âm khi giá kỳ hạn thấp hơn giá giao ngay, thì Phí cấp vốn sẽ được các nhà giao dịch bán khống trả cho các nhà giao dịch mua bán dài hạn. Đáng chú ý là Tỷ lệ tài trợ không bao giờ cố định. Thay vào đó, nó thay đổi theo biến động thị trường và được xác định bởi tỷ lệ dài-ngắn của thị trường.

    Trên CoinEx, Phí cấp vốn được thanh toán 8 giờ một lần vào lúc 0:00, 08:00 và 16:00 (UTC). Người dùng chỉ phải trả / nhận Phí cấp vốn nếu họ giữ một vị thế tại ba dấu thời gian này. Nếu một vị thế được đóng trước khi phí được tính, thì Phí cấp vốn sẽ không được thanh toán. Ngoài ra, Phí cấp vốn chỉ luân chuyển giữa các nhà giao dịch và không bị tính phí bởi CoinEx.

    Kết luận

    1. Ngoài PNL của vị thế của họ, các nhà giao dịch tương lai cũng phải trả Phí giao dịch và Phí cấp vốn;

    2. Mặc dù phải trả Phí giao dịch, nhưng các nhà giao dịch có thể giảm chi phí giao dịch bằng cách tránh các giao dịch thường xuyên hoặc trở thành người dùng VIP.

    3. Khi Tỷ lệ Tài trợ là dương, Phí Tài trợ được các nhà giao dịch mua dài hạn trả cho các nhà giao dịch ngắn hạn; khi Tỷ lệ tài trợ là âm, Phí tài trợ được trả bởi các nhà giao dịch ngắn hạn cho các nhà giao dịch dài hạn;

    4. CoinEx không tính bất kỳ Phí tài trợ nào. Thay vào đó, phí được trả bởi / cho các nhà giao dịch. Trên CoinEx, Phí cấp vốn được thanh toán sau mỗi 8 giờ
     
: coinex

Chia sẻ trang này