Hướng dẫn sử dụng CoinEx: Tìm hiểu về Maker & Taker cùng cách để giảm phí giao dịch trên CoinEx

Thảo luận trong 'Thương mại điện tử' bắt đầu bởi CoinExVietNam, 16/9/21.

  1. CoinExVietNam

    CoinExVietNam Member
    16/23

    Khi mới tham gia vào thị trường tiền điện tử, chúng ta sẽ thường nghe nhắc đến hai từ đó là “maker” và “taker”. Cũng có rất nhiều người dùng mới không hiểu về cơ chế hoạt động của maker-taker trong thị trường tiền điện tử. Qua bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về ý nghĩa của maker-taker cũng như cách để giảm tối đa phí giao dịch của nó bạn nhé.
    [​IMG]

    Marker là gì? Làm thế nào để đặt giới hạn cho lệnh?
    Marker hay còn gọi là “nhà tạo lập thị trường”. Khi đặt giới hạn cho 1 giao dịch có nghĩa là bạn đang cung cấp cho thị trường tính thanh khoản. Cụ thể, khi người dùng đặt lệnh giao dịch với số lượng và mức giá nhất định, nhưng không có khớp lệnh trên thị trường. Kết quả là, lệnh chờ giao dịch sẽ luôn ở trên thị trường cho đến khi ai đó khớp lệnh. Trong quá trình này, bạn được gọi là Marker — người cung cấp thanh khoản cho toàn bộ thị trường.
    Nói một cách đơn giản, các nhà tạo lập thị trường là những người sẵn sàng chờ để mua hoặc bán ở một mức giá nhất định. Họ cung cấp chiều sâu cho thị trường bằng một lệnh chờ giao dịch. Bằng cách đặt một lệnh chờ với một mức giá định trước và giao dịch sẽ tự động khớp lệnh khi giá thị trường biến động đến mức giá do người dùng đặt.
    Vậy làm thế nào để đặt một lệnh chờ? Các bạn có thể thực hiện theo từng bước như sau:
    Ở đây chúng tôi lấy việc mua/đặt giới hạn cho lệnh CET/USDT trên thị trường giao ngay làm ví dụ:
    1. Giả sử giá giao dịch mới nhất hiện tại cho CET/USDT là 0,076502 và giá bán ở vị trí đầu tiên hiện tại là 0,076502 như được hiển thị trong hình.
    2. Hãy chọn loại [Limit] và[Always Valid].
    3. Đặt giá và số lượng tại [Price] và [Amount]. Giả sử chúng ta mua 500 CET khi giá nằm ở mức 0,076430.
    4. Xác nhận [Est. Execution Value], và nhấn [Buy CET].
    Sau khi lệnh được đặt thành công, nó sẽ được gửi vào thị trường và chiếm vị trí đầu tiên của người mua. Khi giá thị trường của CET dao động đến 0,076430 lệnh sẽ bắt đầu được thực hiện từng bước. Cũng tương tự đối với lệnh đặt bán.

    [​IMG]

    Taker là gì? Làm thế nào để đặt lệnh giới hạn (taker)?
    Khi bạn đặt lệnh giao dịch ngay lập tức trước khi vào sổ lệnh, bạn sẽ được gọi là taker. Điều này sẽ giúp giao dịch của bạn diễn ngay ngay tức khắc mà không cần chờ đợi bằng cách sử dụng thanh khoản mà các marker khác đang cung cấp.
    Làm thế nào để đặt giới hạn cho một lệnh taker? Hãy cùng xem ví dụ bên dưới:
    Chúng tôi lấy việc mua/đặt lệnh cho CET / USDT trên thị trường giao ngay làm ví dụ:
    1. Giả sử giá giao dịch mới nhất hiện tại cho CET/USDT là 0,075433 và giá bán ở vị trí đầu tiên hiện tại là 0,075507.
    2. Hãy chọn loại [Limit] và [Always Valid].
    3. 3. Đặt giá và số lượng tại [Price] and [Amount]. Giả sử chúng ta mua 99 CET khi giá nằm ở mức 0,075507.
    4. Sau cùng, hãy Xác nhận [Est. Execution Value] và nhấn vào [Buy CET].
    Sau khi đặt lệnh thành công, vì số lượng bạn muốn mua ít hơn số lượng bán của người bán ở vị trí số 1 hiện tại nên lệnh sẽ được thực hiện với mức giá 0.075507 ngay lập tức. Điều này cũng diễn ra tương tự cho trường hợp cần bán.

    [​IMG]

    Qua đây, bạn có thể thấy cơ chế của maker/taker là khuyến khích người dùng đặt lệnh mua bán sớm hơn. Điều này giúp thúc đẩy giao dịch tiền điện tử và giữ giá ổn định.
    Cũng cần lưu ý rằng việc bạn là marker hay taker không được quyết định bởi trạng thái của lệnh lúc được đặt, mà là trạng thái khi lệnh được thực hiện. Nếu không có đối thủ trên thị trường, bạn sẽ là marker; Nhưng khi có một đối thủ xuất hiện và lệnh được thực thi ngay, bạn sẽ trở thành taker.
    Làm thế nào để giảm phí giao dịch dựa vào mối quan hệ maker & taker
    Đây là một gợi ý dành cho bạn. Bằng cách đăng ký trở thành CoinEx Market Maker. Bạn sẽ được nhiều hơn ưu đãi từ phí giao dịch của mình.

    [​IMG]

    (Phí của Maker và Taker cho các giao dịch hợp đồng trên CoinEx)

    [​IMG]

    (Phí của Maker và Taker đối với giao dịch giao ngay trên CoinEx)
    Lấy nhà tạo lập thị trường giao ngay ở Lv 5 làm ví dụ. Các nhà tạo lập thị trường có thể được hưởng phí 0,05% (taker) và thậm chí là 0 phí (marker).
    Dưới đây là một ví dụ chi tiết:
    Giả sử phí giao dịch cho người chọn là 1 BCH. Theo tỷ lệ phí tương ứng, khoản thanh toán thực tế là 0,0005 BCH (1 BCH * 0,05% = 0,0005 BCH). Với chiết khấu khi sử dụng CET làm phí (giảm 30%), nếu tỷ lệ thời gian thực của CET so với 1 BCH là 5.000 CET, phí cuối cùng sẽ là: 1.75 CET (0.0005 BCH * 70% * 5.000 CET / BCH = 1.75 CET).
    Quá tuyệt vời đúng không! Hãy đăng ký trở thành Nhà tạo lập thị trường của CoinEx ngay hôm nay và cùng hưởng phí giao dịch cực hấp dẫn bạn nhé!
     

Chia sẻ trang này