Máy tính công nghiệp không quạt làm mát như thế nào?

Thảo luận trong 'Hỏi đáp, thảo luận thiết bị công nghệ' bắt đầu bởi ntgiap, 8/9/21.

  1. ntgiap

    ntgiap Member
    16/23

    Máy tính công nghiệp – Industrial PC (IPC) có thể hoạt động liên tục 24/7 đảm bảo hệ thống máy luôn được vận hành, có thể chịu được môi trường nhiệt độ cao, nhiều bụi bẩn, ẩm ướt, rung lắc mạnh và nguồn điện không ổn định. Các kiến thức cơ bản về truyền nhiệt là cơ sở cho cách máy tính công nghiệp không quạt được làm mát.

    Trong bức xạ nhiệt, dòng nhiệt không chỉ truyền từ nơi nóng sang nơi lạnh mà còn theo chiều ngược lại. Tuy nhiên, vì dòng nhiệt từ nóng sang lạnh luôn luôn lớn hơn dòng từ lạnh sang nóng nên dòng nhiệt tổng hợp luôn theo chiều từ nóng sang lạnh

    Nhiệt là một sản phẩm phụ không thể tránh được trong quá trình vận hành của phần cứng máy tính, nhưng quá nhiều nhiệt có thể khiến cho hệ thống của bạn chạy chậm đi. Tản nhiệt máy tính là yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi thiết kế máy tính.

    Có nhiều cách để tản nhiệt cho PC, từ sử dụng dầu khoáng đến tản nhiệt thụ động, nhưng cho đến hiện nay, giải pháp phổ biến nhất là dùng bộ tản nhiệt CPU bằng không khí hoặc bằng chất lỏng.

    Máy tính công nghiệp không quạt làm mát như thế nào?
    Bí quyết ở đây là tối ưu hóa lượng nhiệt năng bạn có thể rút ra khỏi các thành phần tạo nhiệt của hệ thống (CPU, RAM, card 4G, v.v.) và tản ra môi trường xung quanh một cách hiệu quả. Điều này không chỉ được thực hiện với thiết kế của chính bộ tản nhiệt, mà còn bằng cách giảm thiểu số lượng các điểm nối, hoặc các điểm truyền nhiệt, nhiệt phải truyền qua. Con đường có ít điểm dừng nhất sẽ hiệu quả hơn con đường có nhiều điểm dừng trên đường đi.

    Điều quan trọng là phải phân biệt giữa những gì một người coi là “nóng” và “quá nóng” có nghĩa là gì đối với máy tính. Một người chạm vào bề mặt từ 50 – 70 ° C sẽ ngay lập tức biết rằng họ không muốn chạm vào bề mặt đó quá lâu. Tuy nhiên, thiết bị điện tử công nghiệp có thể hoạt động khá tốt trong phạm vi này và hơn thế nữa, lên đến 90 ° C.

    Trong máy tính không quạt, nhiệt truyền qua các mô-đun dẫn nhiệt từ các thành phần nhạy cảm với nhiệt như CPU, RAM và bộ nguồn, đến các khung, vỏ bên ngoài của khung máy tính. Chúng đóng vai trò như một bộ tản nhiệt khổng lồ, với diện tích bề mặt rộng có thiết kế dạng vây, gờ tản nhiệt. Thiết kế này cho phép nhiệt lượng đối lưu và tỏa ra môi trường xung quanh, làm mát hệ thống.

    [​IMG]
    Quá trình làm mát của máy tính công nghiệp không quạt

    Phương pháp tản nhiệt này có nghĩa là bộ tản nhiệt và khung máy sẽ nóng lên khi chúng đang làm việc để làm mát hệ thống. Không giống như nhiều thiết bị điện tử khác, nếu một máy tính công nghiệp không quạt đang nóng lên thì đó là một điều tốt. Bề mặt bên ngoài nóng có nghĩa là máy tính đang hút nhiệt thành công từ bên trong và tản nhiệt nhanh chóng ra không khí bên ngoài.

    Các bộ phận chuyển động và quạt thường là thủ phạm gây ra lỗi, làm mát thụ động hoặc thiết kế không quạt thường được ưa thích cho các máy tính nhúng công nghiệp. Lợi ích chính cho thiết kế làm mát thụ động là khả năng loại bỏ phần tử quay, kiểm soát mức độ xâm nhập của bụi, giúp ngăn ngừa các lỗi phần cứng không cần thiết. Mục tiêu chính là làm tăng độ tin cậy và tuổi thọ của máy tính, đặc biệt là trong các ứng dụng triển khai dễ bị rung và sốc.

    Nguồn tham khảo bài viết:
    Quá trình làm mát của máy tính công nghiệp không quạt - Máy tính công nghệp
     

Chia sẻ trang này