ViaBTC Capital | Gitcoin Grants Vòng 13: Các dự án ZK

Thảo luận trong 'Thương mại điện tử' bắt đầu bởi CoinExVietNam, 6/5/22.

  1. CoinExVietNam

    CoinExVietNam Member
    16/23

    Câu chuyện

    Thông qua Gitcoin — nền tảng xây dựng và gây quỹ lớn nhất cho Web 3.0 — những người sáng tạo và xây dựng các dự án Web 3.0 có thể nhận được tiền tài trợ từ người dùng cộng đồng. Tính đến cuối tháng 3, có hơn 2.400 dự án và 312.000 nhà phát triển đang hoạt động trên Gitcoin, với số tiền gây quỹ là 54,6 triệu đô la. Gitcoin Grants là một sự kiện gây quỹ cộng đồng thường xuyên được tổ chức bởi Gitcoin cho phép người dùng cộng đồng đầu tư vào các dự án mới đầy hứa hẹn mà không cần bất kỳ hạn ngạch nào. Gitcoin Grants vòng 13 (GR13), bắt đầu vào ngày 9 tháng 3 và kết thúc vào ngày 24 tháng 3, có hơn 800 dự án được phân loại theo thẻ. Đặc biệt, có hơn 20 dự án được gắn thẻ zkTech.


    [​IMG]
    Các dự án zkTech đề cập đến các dự án tập trung vào zero-knowledge proof (ZKP) ở giai đoạn đầu, mã nguồn mở hoặc hàng hóa công cộng. ZKP ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong không gian blockchain. Ví dụ: Zcash, một dự án bảo vệ quyền riêng tư đáng chú ý, sử dụng ZKP để bảo vệ quyền riêng tư giao dịch của người dùng. Trong khi đó, ZKP cũng đã được công nhận về tầm quan trọng của nó đối với việc mở rộng quy mô Ethereum. Vitalik đã ca ngợi ZK Rollup, một dự án dựa trên ZKP, nhiều lần và thậm chí coi đây là giải pháp lâu dài cho Layer 2 của Ethereum. Theo thống kê từ L2BEAT, trong số 10 dự án Layer 2 hàng đầu (theo TVL), bốn dự án là ZK, bao gồm zkSync, dYdX và Loopring. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu hơn 20 dự án ZK gắn thẻ zkTech và đi sâu vào thế giới ZK.

    Giáo dục cộng đồng

    Dự án: learning.0xparc.org

    Quỹ 0xPARC thúc đẩy R & D và giáo dục & phát triển hệ sinh thái trên Ethereum và các ứng dụng phi tập trung khác. Các dự án mà nó tài trợ, cung cấp hỗ trợ hoạt động hoặc có liên quan bao gồm Dark Forest, EthUniversity, Reboot và Project Sophon. 0xPARC đã thu thập tài nguyên học tập từ các nhóm học tập áp dụng ZK, cung cấp chúng tại learning.0xparc.org. Cung cấp các tài nguyên như Tài liệu tiên quyết, Bài giảng và Bản trình diễn, trang web là một nền tảng tài nguyên học tập có các bản cập nhật liên tục. Nó nhằm mục đích cung cấp các tài nguyên tốt nhất cho những người đam mê ZK. Nguồn vốn 0xPARC nhận được từ GR13 sẽ chiếm chủ yếu được sử dụng để hỗ trợ các quản trị viên và tình nguyện viên trong việc duy trì các nguồn lực của toàn bộ dự án.


    [​IMG]
    Dự án: Học bổng ZK Travel


    zzTương tự như các khoản tài trợ dành cho sinh viên, dự án cũng được thành lập bởi Quỹ 0xPARC. 0xPARC có kế hoạch hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu Blockchain của Stanford để tài trợ cho các sinh viên hoặc nhà nghiên cứu về mật mã, cho phép họ tham dự các hội nghị ZK hoặc các sự kiện tiền điện tử khác. Dự án nhằm mục đích đưa các nhà nghiên cứu đến gần hơn với cộng đồng blockchain bằng cách thu hút họ tham gia các sự kiện và hội nghị của cộng đồng Ethereum và blockchain, từ đó cho phép nghiên cứu cơ bản liên tục để ứng dụng lâu dài của blockchain.

    Dự án: Blaine Bublitz


    Blaine Bublitz là một dự án đặc biệt tài trợ trực tiếp cho công việc của Blaine Bublitz, một nhà phát triển hệ sinh thái và cơ sở hạ tầng ETH / ZK đang hoạt động, người đã đóng góp vào sự phát triển của một số công cụ ZK mã nguồn mở.

    Dự án: ZK HACK

    ZK Hack là một nền tảng sự kiện trực tuyến ngắn hạn bao gồm các hội thảo giới thiệu và các cuộc thi giải câu đố nâng cao. Người tham gia có thể học cách sử dụng các công cụ ZK trên nền tảng này.


    [​IMG]
    Dự án: Hướng dẫn sử dụng MoonMath về zk-SNARK


    Least Authority, một công ty tư vấn tập trung vào các dịch vụ bảo mật, cung cấp Hướng dẫn sử dụng MoonMath về zk-SNARK cho đối tượng có ít kinh nghiệm về mật mã và lập trình, giúp người đọc thực hiện các thiết kế ZK phức tạp từ bước này sang bước khác.

    Dự án: zkApe

    zkApe, một bản tin của Thổ Nhĩ Kỳ về zero-knowledge, thỉnh thoảng phát hành các bản phát triển, cập nhật, ấn phẩm và podcast của dự án về công nghệ zero-knowledge.

    Sự phát triển

    Dự án: Circom

    Circom là một ngôn ngữ lập trình mạch chính và là một trình biên dịch cho phép các lập trình viên thiết kế và tạo các mạch số học của riêng họ cho các phép thử ZK. Phiên bản đầu tiên của Circom được phát triển vào năm 2018 bởi Jordi Baylina từ iden3, một nhóm công nghệ tập trung vào các giải pháp mở rộng quy mô Ethereum. Là một công cụ phát triển chính cho công nghệ ZK, Circom đã được sử dụng thành công để xây dựng một số dự án, bao gồm Tornado Cash, Dark Forest, Polygon Hermez, v.v.

    Circom là một ngôn ngữ mới dành riêng cho miền nhằm mục đích cung cấp cho các nhà phát triển một khuôn khổ tổng thể để xây dựng các mạch số học thông qua một giao diện dễ sử dụng và trừu tượng hóa độ phức tạp của các cơ chế chứng minh. Đặc biệt, CircomLib là một thư viện mẫu mã nguồn mở được cung cấp với hàng trăm mạch như bộ so sánh, hàm băm, chữ ký số, bộ chuyển đổi nhị phân và thập phân, v.v. Tất cả các mẫu được xác định trong thư viện Circom đã được chứng minh thủ công và được đảm bảo an toàn do thi công. Circom giúp các lập trình viên làm việc theo kiểu mô-đun bằng cách xác định các phần nhỏ và kết hợp chúng để tạo ra các mạch lớn mô tả các vấn đề phức tạp trong thế giới thực. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tạo các mẫu tùy chỉnh của riêng mình.

    Dự án: CirC


    CirC là một cơ sở hạ tầng trình biên dịch hỗ trợ biên dịch từ các ngôn ngữ cấp cao sang các mạch. Ví dụ: nó đã được sử dụng để biên dịch {C, ZoKrates, Circom} thành {SMT, ILP, R1CS, MPC}.

    Dự án: ZKxZK

    ZKxZK là một nỗ lực mã nguồn mở được tài trợ bởi Quỹ 0xPARC nhằm mục đích triển khai các mạch ZK proof-of-concept hiệu quả cho Elliptic Curve Cryptography (ECC) và Pairing Based Cryptography (PBC) thông qua Circom. Số tiền thu được từ trợ cấp GR13 sẽ chủ yếu được sử dụng để thuê máy chủ để chạy các chương trình được yêu cầu.

    Dự án: ZKML

    ZKML có kế hoạch phát triển các mạch zkSNARK về học máy thông qua Circom. Dự án đã được lên ý tưởng và khởi chạy trong nhóm học tập đầu tiên của 0xPARC vào năm 2021.

    Dự án: Zk Block

    Dự án này nhằm giúp các nhà phát triển tập trung vào việc phát triển ZK Dapps chất lượng bằng cách xây dựng một mẫu ZK thống nhất (gọi là zkblock) hỗ trợ các công nghệ phát triển web mới nhất và cơ sở mã chung của ZK.

    Dự án: zkREPL

    zkREPL là một sân chơi trực tuyến dành cho các mạch zero-knowledge dựa trên zk-SNARK. Với zkREPL, cả người mới bắt đầu và các chuyên gia có thể thoải mái thực hành và xây dựng các thiết kế ZK mới và sáng tạo. zkREPL cũng là một môi trường phát triển SNARK dựa trên web. Các thành viên của cộng đồng có thể sử dụng công cụ này để hợp tác xây dựng các mạch ngày càng phức tạp. Hơn nữa, dự án cũng đóng vai trò là nơi thử nghiệm các tính năng trải nghiệm mới của nhà phát triển. Ví dụ: trên zkREPL, người dùng có thể di chuột qua bất kỳ biến nào để xem giá trị của nó, giống như một trình gỡ lỗi liên tục cho các mạch zero-knowledge.


    [​IMG]
    Ứng dụng

    Dự án: ZeroPool

    ZeroPool là một DApp đa chuỗi cho phép gửi các giao dịch hoàn toàn ẩn danh, giá rẻ, không cần giám sát. ZeroPool gần đây đã hợp tác với Gnosis Chain (trước đây là xDai Chain), sẽ xây dựng các chức năng bảo mật thành EVM và các cầu nối cross-chain thông qua công nghệ ZeroPool.


    [​IMG]
    Dự án: Otter Cash

    Otter Cash tương tự như Tornado Cash của Solana, nhưng phí giao dịch trên Otter Cash rẻ hơn nhiều (dưới 1 đô la).

    Dự án: zkC.R.E.A.M

    zkC.R.E.A.M cho phép công dân Nhật Bản bình thường bỏ phiếu theo cách hoàn toàn ẩn danh trong khi vẫn duy trì tính toàn vẹn và khả năng xác minh của các kết quả bỏ phiếu cuối cùng. Dự án đã nhận được tài trợ từ Ethereum Foundation và DEMO đã được phát hành trên trang web chính thức của nó. zkC.R.E.A.M sau đó sẽ công bố phiên bản máy tính để bàn thân thiện với người dùng, cũng như ứng dụng khách di động.



    [​IMG]
    Dự án: ZK Data Marketplace

    ZK Data Marketplace là một thị trường dữ liệu dựa trên ZK. Đây là cách mà thị trường hoạt động: Trước tiên, người bán hứa rằng dữ liệu họ bán đáp ứng các thuộc tính tính toán nhất định, sau đó người mua khóa mã thông báo trong quyền giám sát và cuối cùng người bán mã hóa dữ liệu bằng khóa công khai của người mua và gửi bằng chứng ZK để đảm bảo rằng dữ liệu là phù hợp với lời hứa. Nếu dữ liệu trở nên hợp lệ, người bán nhận được mã thông báo và người mua nhận được dữ liệu.

    Dự án: Decentralisedvoting

    Decentralisedvoting là một dự án mới chỉ phát hành whitepaper của nó cho đến nay. Nó có kế hoạch triển khai một hệ thống bỏ phiếu ẩn danh phi tập trung dựa trên mạch của PLONK và MPC. Dự án sử dụng các khóa để tạo và chia sẻ các phiếu biểu quyết, do đó cho phép nhiều DAO hơn chuyển sang cơ cấu quản trị phi tập trung.

    Kết luận

    Các dự án zkTech của GR13 chủ yếu được chia thành ba loại. Đặc biệt, các dự án giáo dục cộng đồng chiếm khoảng một phần ba tổng số, bao gồm tài liệu nhóm học tập và tài trợ do 0xPARC cung cấp, cũng như các sự kiện trực tuyến của ZK HACK. Các công cụ phát triển cũng chiếm khoảng một phần ba, chủ yếu bao gồm các cơ sở hạ tầng như ngôn ngữ lập trình mạch Circom và một số cơ sở mã. Trường hợp này có lẽ là do ZK đã đạt đến một ngưỡng phát triển cao. Chính vì vậy nên chỉ có một số nhà phát triển và công cụ phát triển. Do đó, cộng đồng hy vọng sẽ tích hợp nhiều tài nguyên hơn và đào tạo thêm các nhà phát triển ZK thông qua các cách khác nhau để cải thiện các công cụ phát triển có liên quan
     
: coinex

Chia sẻ trang này