Tin ieuro2020: Chuyện nữ võ sĩ 18 tuổi làm nên lịch sử cho karate Việt Nam

Thảo luận trong 'Tin Tức Thể Thao 24h Nhanh Nhất' bắt đầu bởi iensinh2121, 14/1/22.

  1. iensinh2121

    iensinh2121 Member
    16/23

    Xem thêm: https://ieuro2020.com/keo-chap-dong-banh-nua-trai-la-gi

    Ở tuổi 18, Hoàng Thị Mỹ Tâm đã khiến làng karate khu vực sửng sốt với ba tấm HCV ở Giải vô địch châu Á diễn ra cuối tháng 12/2021.
    Con đường sự nghiệp của cô gái vàng này cũng có rất nhiều đặc biệt, nổi bật hơn cả là quyết tâm vươn lên, trở thành một vận động viên tài năng.

    Niềm hy vọng trên đấu trường thế giới

    Trong danh sách bầu chọn vận động viên Việt Nam tiêu biểu năm 2021, Hoàng Thị Mỹ Tâm là cái tên xa lạ nhất, đồng thời là cái tên trẻ nhất.

    Tuy nhiên, không phải bỗng nhiên mà cô gái sinh năm 2003 góp mặt cùng những đồng nghiệp nổi danh như: Nguyễn Quang Hải (bóng đá), Nguyễn Thị Oanh (điền kinh), Hồ Văn Ý (futsal), Nguyễn Thị Thu Nhi (boxing)…

    Tại Giải karate vô địch châu Á năm 2021 diễn ra vào tháng 12 vừa qua, Mỹ Tâm xuất sắc giành 3 HCV, 1 HCĐ.

    Đáng chú ý, cô gái quê Hà Tĩnh còn giúp karate Việt Nam lập cột mốc lịch sử khi trở thành võ sĩ đầu tiên đoạt HCV cả ở nội dung đối kháng dành cho lứa trẻ (U21) và lứa tuổi trưởng thành (hạng cân 55kg) tại đấu trường châu lục.

    Hỏi Tâm về bí quyết thi đấu thành công như vậy dù hai năm mới được tranh tài quốc tế, cô gái trẻ cười nói: “Em chẳng có bí quyết gì cả, em chỉ xác định chơi hết mình để cọ xát nâng cao trình độ. Có lẽ nhờ tâm lý thoải mái nên em đạt được chút thành tựu. Tuy nhiên, bản thân em cho rằng mình còn nhiều điểm phải cải thiện nếu muốn phát triển hơn trong tương lai”.

    Trong khi đó, thày Võ Mạnh Tuấn, HLV trưởng đội karate Hà Tĩnh, người từng dìu dắt Tâm từ những ngày đầu không giấu được niềm tự hào với cô học trò nhỏ: “Em vào đội từ năm 2015 và tôi nhận ra em có tố chất đặc biệt, ấn tượng hơn cả là sức bật cực tốt cùng tinh thần nghiêm túc, chăm chỉ. Các bạn cùng lứa chỉ tập tới 17h chiều thì em tập tới 17h30 hay 18h.

    Thậm chí, có buổi em chưa làm được động tác thày chỉ đạo thì sẵn sàng tập muộn hơn. Nhờ vậy, một năm tập luyện của Tâm bằng các bạn khác tập 2 - 3 năm và ngay năm 2016, em đã có HCV giải toàn quốc. Chúng tôi cũng xác định đầu tư trọng điểm cho em, đưa đi thi đấu nhiều giải trẻ quốc tế bằng kinh phí tự túc và em đã không khiến chúng tôi thất vọng với những gì đạt được”.

    Ông Tuấn cũng dự đoán, Mỹ Tâm chắc chắn còn tiến xa hơn nữa chứ không bằng lòng với thành công hiện tại.

    “Tâm còn rất trẻ, có nhiều thời gian để hướng tới những mục tiêu cao hơn. Rất khó nói trước điều gì nhưng tôi tin em sẽ đạt thêm cột mốc mới, bởi em luôn có ý chí vươn lên trong tập luyện và thi đấu”.

    HLV trưởng đội tuyển quốc gia Lê Tùng Dương thì nhận xét, ngoài bản lĩnh thi đấu, Tâm có khả năng biến hóa chiến thuật cực tốt: “Em đánh tốt cả bằng tay, bằng chân, đòn quật và liên hoàn nên khi lên sàn đấu em chơi rất linh hoạt, gây bất ngờ cho đối thủ. Từ đây ban huấn luyện cũng dễ dàng đưa ra những điều chỉnh chiến thuật để đem lại hiệu quả cao”.

    Mặc dù vậy, ông Dương cho rằng, nếu muốn nữ võ sĩ 18 tuổi có thể bước lên tầm cao mới thì cần sự đầu tư mạnh mẽ trong tương lai.

    “Không có cách nào khác là Tâm phải được thi đấu nhiều và liên tục các giải đấu quốc tế ở cấp độ cao. Nếu được đầu tư tốt, định hướng chuẩn, Tâm sẽ là niềm hi vọng của karate Việt Nam ở đấu trường khu vực, xa hơn là thế giới”.


     

Chia sẻ trang này