RWA: Dự án sẽ phát triển như thế nào?

Thảo luận trong 'Thương mại điện tử' bắt đầu bởi CoinExVietNam, 22/4/24.

  1. CoinExVietNam

    CoinExVietNam Member
    16/23

    Công nghệ blockchain đã tìm ra cách kết nối tài sản thực của chúng ta. RWA, hay token tài sản trong thế giới thực, đang phát triển do ngày càng có nhiều sự quan tâm từ các tổ chức tài chính truyền thống và nó có thể cách mạng hóa cách bạn quản lý danh mục đầu tư của mình. Vì vậy, đối với một số bạn chưa biết RWA là gì thì bây giờ là lúc.


    Các ý chính:

    • RWA đề cập đến hoạt động token hóa các tài sản hữu hình và thể hiện chúng dưới dạng token kỹ thuật số trên blockchain.

    • Đây là câu chuyện về tiền điện tử có lợi nhuận cao thứ hai trong Q1.

    • RWA tạo ra những cơ hội mới và giúp những ai muốn đầu tư thông qua DeFi dễ dàng hơn.

    • Ondo, Lofty, MANTRA là một số dự án nhắm đến các thị trường RWA khác nhau

    • Thẩm quyền và khuôn khổ pháp lý của RWA vẫn chưa được thiết lập
    Tác động của RWA
    Trước hết, memecoin đã giành được giải thưởng cho “câu chuyện về tiền điện tử có lợi nhuận cao nhất” trong Quý 1. Theo CoinGecko, thị trường tổng thể có mức tăng trưởng lợi nhuận là 1.312,6%, riêng Brett (BRETT) đã tăng 7727,6% so với giá ra mắt của nó.


    Tuy nhiên, vị trí thứ hai thuộc về RWA, công ty đã đạt mức tăng trưởng 285,6% trong Quý 1. Mặc dù nó ít hơn nhiều so với meme-theme-token (khoảng 4,6 lần), nhưng thuật ngữ này dự kiến sẽ xuất hiện nhiều lần trên thị trường trong năm nay cùng với DeAI và dePIN, vì nó có thể “định hình lại tương lai của tài chính”.

    Vậy RWA là gì?
    Các tài sản trong thế giới thực được mã hóa, gọi tắt là RWA, đề cập đến hoạt động mã hóa các tài sản hữu hình và thể hiện chúng dưới dạng token kỹ thuật số trên blockchain, tạo ra một phương tiện đầu tư ảo được liên kết với tài sản trong thế giới thực.


    Khi một tài sản trong thế giới thực, tức là một tài sản tồn tại trên thế giới đã được mã hóa, điều đó có nghĩa là nó được thể hiện thông qua token kỹ thuật số trên blockchain.


    Lấy bất động sản làm ví dụ. Nếu tài sản của ai đó được mã hóa, điều đó có nghĩa là quyền sở hữu nhà của họ được thể hiện thông qua token kỹ thuật số trong khi các tài sản và giao dịch cơ bản diễn ra trong thế giới thực.


    Hầu hết các tài sản vật chất có thể được token hóa. Một số ví dụ khác về tài sản trong thế giới thực là ô tô, vàng, tác phẩm nghệ thuật và đồ sưu tầm. Không chỉ vậy, một số tài sản vô hình như cổ phiếu, trái phiếu, tín dụng, bằng sáng chế, v.v. cũng có thể được token hóa.


    Đó là lý do tại sao khái niệm này đang thu hút được động lực và sự quan tâm từ những người tham gia tài chính truyền thống.

    Cách thức hoạt động của RWA
    RWA được mã hóa là quá trình biến quyền sở hữu tài sản thực thành token blockchain. Nhờ công nghệ sổ cái phân tán, quy trình này được thực hiện bằng cách theo dõi tài sản và các đặc điểm trong thế giới thực của chúng—chẳng hạn như hiệu suất và định giá—đến từ các nguồn bên ngoài blockchain.


    Token tài sản trong thế giới thực có thể được mã hóa để bao gồm các đặc điểm như thời gian khóa và các điều kiện cụ thể dành cho nhà đầu tư, giống như các token tiền điện tử khác.

    Lợi ích của RWA
    Bằng cách đặt bất động sản hoặc các vật có giá trị khác trên blockchain, RWA tạo ra các cơ hội mới và giúp những ai muốn đầu tư thông qua DeFi dễ dàng hơn.


    Ví dụ, một số tài sản cực kỳ đắt giá như bức tranh của Andy Warhol, có thể được chia thành nhiều phần nhỏ hơn, giảm chi phí đầu tư cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Nó cũng có thể giảm chi phí giao dịch bằng cách loại bỏ những người trung gian như ngân hàng, luật sư hoặc nhà môi giới.


    Lợi ích khác sẽ là tính thanh khoản. Trên blockchain, RWA cho phép các nhà đầu tư mua, bán và giao dịch chúng ngay lập tức, cung cấp cho họ quyền truy cập vào các tài sản kém thanh khoản.


    Hơn nữa, với token RWA, thời gian và không gian giao dịch sẽ không còn là vấn đề đáng lo ngại nữa. Bạn có thể sử dụng RWA bất kể bạn sống ở đâu và các mặt hàng có thể được giao dịch 24/7 với tốc độ và hiệu quả mà tài chính truyền thống không thể đáp ứng được với khái niệm “giờ làm việc”. Việc đầu tư có thể thực hiện được ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào trên thế giới miễn là bạn có quyền truy cập Internet.

    Một số ví dụ về token RWA
    Ondo Finance (ONDO)
    Ondo Finance là một trong những dự án RWA nổi tiếng tự nhận mình là “tài chính trực tuyến cấp tổ chức”. Ondo cung cấp các sản phẩm tạo ra lợi nhuận trên chuỗi, rất quen thuộc với các dự án DeFi. Token ONDO U.S. Dollar Yield của họ được mã hóa và được hỗ trợ bởi trái phiếu kho bạc ngắn hạn của Hoa Kỳ và tiền gửi ngân hàng, lấy cảm hứng từ stablecoin.


    Một điểm mà Ondo khác với các dự án DeFi là bạn phải thực hiện kiểm tra KYC để sử dụng sản phẩm của họ và họ tuân thủ quy định tương đối nghiêm ngặt khiến nó không quá phi tập trung.

    Lofty
    Lofty là một nền tảng RWA giúp thực hiện đầu tư bất động sản theo từng phần nhỏ thông qua blockchain của Algorand. Lofty cung cấp quyền truy cập ngay vào các ưu đãi bất động sản trên khắp Hoa Kỳ mà không phải chịu gánh nặng kết nối, trả trước hoặc những phiền toái khác liên quan đến chủ nhà.

    Khi rút tiền, các nhà đầu tư sẽ nhận được khoản thanh toán tiền thuê hàng ngày bên cạnh việc tăng giá bất động sản của họ. Bằng cách tạo ra các token bất động sản, nó tìm cách thay đổi cách các nhà đầu tư nhìn nhận thị trường bất động sản; những nhà đầu tư có ngân sách eo hẹp chỉ 50 USD cũng có thể tham gia.

    MANTRA Chain (OM)
    MANTRA Chain là một dự án RWA tập trung vào Trung Đông, có kế hoạch xây dựng blockchain RWA Layer 1 đầu tiên và lưu trữ một bộ công cụ tuân thủ để phát hành và giao dịch các loại RWA khác nhau.


    Gần đây, nó đã huy động thành công 11 triệu USD và hiện đang trong giai đoạn cuối để nhận được giấy phép từ cơ quan quản lý tiền điện tử VARA của Dubai, theo người sáng lập MANTRA Chain, John Patrick Mullin.


    MANTRA mong muốn khẳng định mình là dự án RWA hàng đầu trên mạng Cosmos.

    Khối RWA gì?
    Sau tất cả những câu chuyện hay đó, có một số trở ngại mà RWA đang phải đối mặt khi chúng tôi cố gắng xây dựng cầu nối giữa những thứ trong thế giới thực và blockchain.


    Chúng có thể được gói gọn bởi hai điểm chính. Đầu tiên, chúng ta đang thiếu các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến các khu vực pháp lý và khuôn khổ pháp lý khác nhau để thiết lập một bộ luật tiêu chuẩn về quyền sở hữu trên chuỗi, vốn có thể rất phức tạp, từ việc điều hướng bối cảnh tuân thủ pháp luật và quy định đến giải quyết các vấn đề phức tạp về định giá và kiểm toán.


    Thứ hai, chúng ta phải xây dựng đủ khả năng quản trị và niềm tin. Các nhà phát hành token, nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư có liên quan và cơ quan giám sát theo quy định — mọi người cần phải làm việc cùng nhau trong khi luôn theo dõi chặt chẽ các mối lo ngại về khả năng mở rộng.

    Không nên bỏ qua tầm quan trọng của RWA vào năm 2024
    Cho đến nay, chúng tôi biết rằng các công ty tài chính truyền thống rất hào hứng với ý tưởng mã hóa tài sản mà họ đã giao dịch.


    Quỹ đầu tư khổng lồ Franklin Templeton, quỹ tương hỗ đầu tiên được đăng ký tại Hoa Kỳ sử dụng blockchain công khai để xử lý các giao dịch và ghi lại quyền sở hữu cổ phần, đã ra mắt Franklin OnChain U.S. Government Money Fund vào năm 2021 trên Stellar và mở rộng sang Polygon vào năm 2023. Ngân hàng Hoa Kỳ có tên là RWA token hóa một “động lực chính cho việc áp dụng tài sản kỹ thuật số”.


    Nhu cầu về RWA được mã hóa không ngừng tăng lên. Chúng ta có thể thấy trước rằng sẽ có nhiều dự án RWA linh hoạt hơn trái phiếu kho bạc, vàng, cổ phiếu và hàng hóa của Hoa Kỳ. Nếu bạn quan tâm đến việc đầu tư vào các token liên quan đến các dự án RWA, đừng quên nhấp vào CoinEx để biết giá mới nhất và các thông tin hữu ích khác.

    Nguồn bài viết: RWA: Dự án sẽ phát triển như thế nào?


    Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Xin lưu ý rằng thông tin được cung cấp trên trang web này chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin. CoinEx không chịu trách nhiệm pháp lý đối với bất kỳ tổn thất tài chính nào phát sinh từ giao dịch tiền điện tử. Chúng tôi khuyên bạn nên tự tiến hành nghiên cứu.
     
    Chỉnh sửa cuối: 27/4/24

Chia sẻ trang này