Công nghệ sơn tĩnh điện

Thảo luận trong 'Tin Tức Công Nghệ' bắt đầu bởi surevina sơn tĩnh điện, 19/4/24.

  1. Công nghệ sơn tĩnh điện đang ngày càng được ưa chuộng và áp dụng rộng rãi bởi nhiều công ty nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm. Vậy công nghệ sơn tĩnh điện là gì và quy trình thực hiện như thế nào?
    Khái niệm công nghệ sơn tĩnh điện
    Công nghệ sơn tĩnh điện, hay còn gọi là "Công nghệ phủ bột điện tĩnh" trong tiếng Anh là Electro Static Power Coating Technology, là một trong những công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực này. Công nghệ này đã được phát minh vào đầu những năm 1950 bởi tiến sĩ Erwin và đã trải qua nhiều giai đoạn cải tiến từ các nhà khoa học, nhà sản xuất và chuyên gia chế tạo thiết bị. Nhờ những nỗ lực đó, công nghệ sơn tĩnh điện đã ngày càng được tối ưu hóa, mang lại chất lượng sản phẩm tốt hơn và giá thành hợp lý hơn.
    [​IMG]
    Sơn tĩnh điện có bao nhiêu loại?
    Sơn tĩnh điện
    có hai loại chính: sơn tĩnh điện dạng bột khô và sơn tĩnh điện dạng ướt (sử dụng dung môi).
    - Sơn tĩnh điện dạng bột khô: Được phun trực tiếp mà không cần pha trộn. Thường được sử dụng để sơn các sản phẩm kim loại như sắt thép, nhôm, inox...
    - Sơn tĩnh điện dạng ướt (sử dụng dung môi): Bột sơn được pha trộn với dung môi hoặc nước. Thường được sử dụng để sơn các sản phẩm kim loại và gỗ nhựa.

    Hiện nay, sơn tĩnh điện dạng bột đang được ưa chuộng hơn do tính hiệu quả của hệ thống phun bột. Hệ thống này giúp tiết kiệm sơn hơn rất nhiều so với phun sơn dạng dung môi hoặc nước. Sau khi phun, lượng bột không bám vào chi tiết có thể thu hồi và tái sử dụng lại lên đến trên 90%. So với kỹ thuật phun sơn dạng ướt, phương pháp sơn bột cho độ phủ lớn hơn. Bởi vì bột sơn có thể phủ lên tất cả các góc cạnh và bề mặt của chi tiết mà không thể trực tiếp tiếp cận bằng súng phun trong phương pháp phun sơn dạng ướt.
    Thành phần sơn tĩnh điện có gì?
    Các hợp chất polymer hữu cơ là thành phần chính của bột sơn, chúng tạo nên cấu trúc liên kết và tính chất bám dính của lớp sơn.
    Curatives giúp cho bột sơn khô nhanh và đạt độ bền sau khi phun sơn.
    Bột màu chịu trách nhiệm cho màu sắc của bột sơn và được kết hợp để tạo ra các tông màu khác nhau cho sản phẩm.
    Chất làm đều màu đảm bảo màu sắc đồng đều trên bề mặt khi sơn.
    Các chất phụ gia khác cải thiện tính chất và hiệu suất của bột sơn, chẳng hạn như chất chống tĩnh điện, chất chống oxy hóa, chất tạo độ bóng, v.v.
    [​IMG]
    Quá trình sản xuất bột sơn tĩnh điện thường bắt đầu bằng việc trộn tất cả các thành phần với nhau. Sau đó, hỗn hợp này được làm nóng chảy để tạo thành một hỗn hợp đồng nhất. Sau khi làm nguội, hỗn hợp này sẽ được nghiền thành dạng bột mịn, và đây chính là bột sơn tĩnh điện sẽ được sử dụng trong quá trình phun sơn.
    Quy trình sơn tĩnh điện
    Sơn tĩnh điện được áp dụng lên bề mặt vật liệu thông qua việc sử dụng súng phun sơn đặc biệt. Bột sơn tĩnh điện được đun nóng và tích điện dương (+) tại đầu kim phun, sau đó di chuyển theo điện trường để bám vào vật liệu sơn đã tích điện âm (-). Quá trình này giúp bột sơn được phân bố đều và có thể che phủ các bề mặt khó tiếp cận.

    Quy trình phun sơn tĩnh điện bao gồm chuẩn bị bề mặt, tiền xử lý bề mặt (tuỳ chọn), chuẩn bị bột sơn tĩnh điện, phun sơn tĩnh điện, nung sơn và hoàn thiện.

    Bước 1: Vật phẩm cần được làm sạch hoàn toàn để đảm bảo lớp sơn bám chặt và đều trên bề mặt.

    Bước 2: Nếu cần thiết, vật phẩm có thể được tiền xử lý để tăng cường độ bám dính của sơn.

    Bước 3: Chuẩn bị bột sơn tĩnh điện và cài đặt các thông số như lưu lượng khí, áp suất và điện áp.

    Bước 4: Phun sơn tĩnh điện lên vật phẩm để tạo ra lớp sơn mịn và đồng đều.

    Bước 5: Nung sơn để tạo nên lớp sơn cứng và bền.

    Bước 6: Vật phẩm được lấy ra khỏi lò nung và để nguội sau khi quá trình nung sơn hoàn tất.
     

Chia sẻ trang này